Cần sớm bao phủ vắc xin cho trẻ em

05:03, 09/03/2022

Câu chuyện tiêm vắc xin COVID-19 thời gian gần đây được nhiều người quan tâm, nhất là lứa tuổi từ 5- 11 tuổi khi mà tình trạng số ca mắc COVID-19 mới ở trẻ em tăng cao tại nhiều địa phương, đặc biệt khi học sinh mới đi học tập trung trở lại.

(VLO) Câu chuyện tiêm vắc xin COVID-19 thời gian gần đây được nhiều người quan tâm, nhất là lứa tuổi từ 5- 11 tuổi khi mà tình trạng số ca mắc COVID-19 mới ở trẻ em tăng cao tại nhiều địa phương, đặc biệt khi học sinh mới đi học tập trung trở lại.

Qua ghi nhận, dù học sinh mới quay trở lại trường học chưa đầy một tháng, nhưng nhiều phụ huynh đã vô cùng lo lắng khi tình trạng F0 xuất hiện ngày càng nhiều tại lớp học.

Bên cạnh một số ít phụ huynh lo lắng về việc tiêm vắc xin cho lứa tuổi này, còn lại phần lớn phụ huynh (qua khảo sát của ngành y tế) đồng tình tiêm cho con em mình.

Một phụ huynh cho biết, khi bắt đầu học tập trung, hầu như ngày nào cũng nghe trong lớp, trong trường phát hiện các trường hợp F0 là cán bộ, giáo viên và cả học sinh.

“Tôi có con đang học lớp 1, vừa rồi cô chủ nhiệm báo một bạn ngồi gần bị F0 nên cũng rất lo. Nếu cháu được tiêm vắc xin thì trong trường hợp có mắc COVID-19 cũng nhẹ và giảm nguy cơ biến chứng, như thế cảm thấy yên tâm hơn”- một phụ huynh cho biết.

Hiện, Bộ Y tế đã có hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy, học trực tiếp với quy trình 4 bước.

Căn cứ vào hướng dẫn này, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thống nhất quy trình xử lý khi phát hiện F0 trong nhà trường nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học.

Theo các chuyên gia, hướng dẫn 4 bước của Bộ Y tế là hướng dẫn chuyên môn rất cụ thể có tác dụng tốt trong bối cảnh hiện nay để xử lý những trường hợp cụ thể gặp phải.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ nhất để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong nhà trường sớm là bao phủ vắc xin cho trẻ em.

Thực tiễn cũng khẳng định vắc xin là “lá chắn” an toàn nhất trong phòng chống dịch. Và càng sớm bao phủ toàn bộ vắc xin cho học sinh là vấn đề mấu chốt, căn cơ nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh cũng như để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy, học trực tiếp.

Các chuyên gia cũng cho rằng, câu chuyện áp dụng các biện pháp 5K cũng không căn bản bằng việc chúng ta bao phủ toàn bộ vắc xin cho học sinh. Trong trường hợp bao phủ đầy đủ vắc xin sẽ có khả năng giúp chúng ta phòng chống dịch tốt hơn.

Đặc biệt, đối với trường hợp mở cửa lại trường học và tránh được sự lây nhiễm, hoặc có lây nhiễm thì mức đề kháng của học sinh cũng tốt hơn để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các em học sinh.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh