Ứng phó hạn mặn

06:02, 17/02/2022

Mùa khô, hạn ở khu vực ÐBSCL đang bắt đầu. Xâm nhập mặn trong mùa khô 2021- 2022 khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, ảnh hưởng đến việc vận hành lấy nước của các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

(VLO) Mùa khô, hạn ở khu vực ÐBSCL đang bắt đầu. Xâm nhập mặn trong mùa khô 2021- 2022 khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, ảnh hưởng đến việc vận hành lấy nước của các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Theo nhận định của các cơ quan khí tượng thủy văn trong nước và thế giới, năm 2022 tiếp tục là năm ít nước trên lưu vực sông Mekong. Trong các tháng đầu mùa khô, khả năng các hồ chứa ở thượng nguồn sẽ hạn chế xả nước.

Do vậy, dòng chảy trên dòng chính sông Mekong sẽ giảm nhanh, lượng nước về ĐBSCL các tháng đầu mùa khô khả năng ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và nguy cơ thay đổi bất thường theo thực tế vận hành hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn.

Dự báo đỉnh điểm hạn, mặn tại khu vực này sẽ diễn ra vào tháng 3 và 4/2022. Tổng cục Thủy lợi khuyến cáo các địa phương trong vùng cần bố trí cơ cấu mùa vụ phù hợp, đẩy nhanh tiến độ xuống giống sớm vụ Đông Xuân 2021- 2022 ở các vùng ven biển nhằm hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Đặc biệt, các địa phương cần ưu tiên sử dụng các giống lúa thơm, đặc sản, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, nhóm giống chịu mặn, phèn… để thuận tiện cho việc cung cấp nước tưới, bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ Nông nghiệp- PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh- thành khu vực ĐBSCL khẩn trương theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông tin dự báo khí tượng thủy văn, tình hình xâm nhập mặn; chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, bao gồm cả các kịch bản ứng phó với xâm nhập mặn cực đoan như đã xảy ra các năm 2015- 2016, 2019- 2020.

Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi gia súc và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao cũng như chú trọng bố trí cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Bộ Nông nghiệp- PTNT cũng đề nghị các địa phương chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh