Trở lại với bảng đen, giấy trắng...

12:02, 10/02/2022

Đó là sự phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước sau thời gian dài xa cách. Nhiều bạn chia sẻ, Tết vừa mới qua nhưng được trở lại trường- niềm vui này còn hơn cả Tết!

(VLO) Đó là sự phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước sau thời gian dài xa cách. Nhiều bạn chia sẻ, Tết vừa mới qua nhưng được trở lại trường- niềm vui này còn hơn cả Tết!

Mỗi người có một lý do để mừng, bởi được gặp lại bạn bè, thầy cô, trở lại với bảng đen, giấy trắng. Nghỉ thời gian dài, cô trò chỉ gặp nhau qua Zoom hay các ứng dụng công nghệ khác, tuy cũng thường xuyên đấy nhưng lại thấy xa xôi. Và cũng lâu lắm rồi mới được xúng xính trong tà áo dài rất đỗi quen thuộc để đến trường…

Hai “mùa” COVID-19, tất cả đều nhận ra những “thiếu thiếu” của việc dạy và học trực tuyến, dù giáo viên và học sinh đều có nhiều cố gắng. Vì thế, quyết tâm của Chính phủ, Bộ Y tế và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GD- ĐT trong việc đưa học sinh trở lại trường sau dịp Tết Nguyên đán 2022.

Theo đó, đến nay toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch cho học sinh THCS, THPT đi học từ ngày 7- 14/2. Và ngày 7/2 vừa qua đã có khoảng 17 triệu học sinh cả nước trở lại trường học trực tiếp.

Để hạn chế bớt rủi ro và đảm bảo sự an toàn nhất có thể, đối với học sinh khi quay trở lại trường, có rất nhiều việc phải làm. Bộ GD- ĐT cho biết đã phối hợp Bộ Y tế, các chuyên gia… để phân tích các điều kiện cần thiết cho việc mở cửa trường học.

Đồng thời xây dựng, ban hành Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Đây là tài liệu để các địa phương và cơ sở giáo dục xây dựng phương án ứng phó cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế mỗi nơi.

Theo Bộ GD- ĐT, điều quan trọng hiện nay là các địa phương cần thực hiện là có kế hoạch tổng thể mở cửa trường học với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD- ĐT và Sở Y tế chỉ đạo công tác chuẩn bị trường lớp, các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh phòng dịch, các phương án, kịch bản dự phòng để xử lý tình huống phát sinh cũng như chuẩn bị theo yêu cầu của ngành y tế.

Trong đó, yếu tố hết sức quan trọng là sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe cho học sinh để tránh rủi ro và đảm bảo an toàn cho các em.

Bộ GD- ĐT cũng đã chỉ đạo các địa phương có kế hoạch bù đắp kiến thức cho học sinh trong ngắn hạn và dài hạn, không chỉ thực hiện trong một năm mà còn kéo dài trong nhiều năm.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh