Phải chủ động từ sớm, từ xa

07:02, 23/02/2022

Tại buổi làm việc với HĐND một số tỉnh mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cho cả nhiệm kỳ để chủ động từ sớm, từ xa trong xây dựng, hoàn thiện khung khổ, thể chế.

Tại buổi làm việc với HĐND một số tỉnh mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cho cả nhiệm kỳ để chủ động từ sớm, từ xa trong xây dựng, hoàn thiện khung khổ, thể chế.

Đánh giá hoạt động của HĐND các cấp trong năm qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận HĐND các cấp nhất là cấp tỉnh đã tham gia tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong điều kiện bị tác động, ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Ngay sau cuộc bầu cử, HĐND tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, kiện toàn tổ chức bộ máy HĐND, đồng thời xem xét, quyết định một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đồng thời, kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Lưu ý về một số hạn chế trong chất lượng kỳ họp của HĐND, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, Chủ tịch Quốc hội cho rằng có lúc, có nơi còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của Nhân dân, cử tri. Để khắc phục tình trạng này, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong phương hướng nhiệm vụ giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, trong mọi hoạt động của HĐND phải lấy đại biểu làm trung tâm và trong mọi quyết sách liên quan đến chính quyền địa phương lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết.

Song song đó, tiến hành rà soát, xây dựng, trình cấp ủy cùng cấp thông qua chủ trương hoặc HĐND ban hành Nghị quyết về chương trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cho cả nhiệm kỳ để chủ động từ sớm, từ xa trong xây dựng, hoàn thiện khung khổ, thể chế kiến tạo phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đặc biệt, kịp thời ban hành các nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế- xã hội, tài chính- ngân sách, đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022- 2023 và Chương trình phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, các giải pháp tài chính- tiền tệ trong 2 năm 2022-2023. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh