Là mảnh ghép cuối cùng

06:02, 22/02/2022

Trẻ em là tương lai của đất nước, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm hết sức to lớn cho trẻ em. Mới đây, việc Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5- 12 tuổi, được đánh giá là rất kịp thời.

Trẻ em là tương lai của đất nước, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm hết sức to lớn cho trẻ em. Mới đây, việc Chính phủ đồng ý mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5- 12 tuổi, được đánh giá là rất kịp thời.

Trước đó, Chính phủ đã giao Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em trên tinh thần đảm bảo an toàn là trên hết. Tuy nhiên, qua khảo sát của ngành y tế, vẫn còn một số phụ huynh có chút lo lắng cho con em mình.

Trong cuộc tọa đàm về “Tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em- những lưu ý quan trọng”, các chuyên gia y tế khẳng định, vắc xin đóng vai trò rất quan trọng, là vũ khí để chiến thắng trong cuộc chiến COVID-19. Hiện nay, sau khi bao phủ được 2 mũi vắc xin cho người lớn và đến mũi thứ 3 chúng ta đã thấy rõ hiệu quả của vắc xin mang lại.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi mắc bệnh không nhỏ hơn so với người lớn, chiếm đến 19,3%. Trong đó, lứa tuổi từ 5- 11 tuổi chiếm đến 8%. Ghi nhận tại Hà Nội, do phủ được vắc xin ở tất cả các nhóm trên 12 tuổi, tình trạng bệnh nhẹ là chủ yếu. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, trước khi chưa tiêm số nhập viện trong một tháng hơn 2.000 ca COVID-19 (trẻ từ sơ sinh đến dưới 18 tuổi là 1.100 trường hợp). Sau khi tiêm cho trẻ 12- 18 tuổi, số ca nhập viện giảm hẳn, dao động từ 75- 163 ca/tháng. Theo đánh giá, có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ em nhập viện giảm, tuy nhiên, việc tiêm vắc xin đóng vai trò quan trọng.

Nhiều ý kiến các chuyên gia cho rằng, việc Chính phủ quyết định mua 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5- 12 tuổi là một phản ứng chính sách rất sáng suốt và kịp thời. Đây là mảnh ghép cuối cùng để chúng ta thực sự có miễn dịch cộng đồng để trở lại cuộc sống bình thường mới và thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Các chuyên gia cũng lưu ý các bậc phụ huynh, tiêm chủng lợi ích lớn gấp nhiều lần so với rủi ro khi không tiêm. Do đó, phụ huynh không phải đắn đo nhiều và nên lựa chọn tiêm cho con em mình. Bởi xét từ góc độ thương con thì phải bảo vệ con tốt hơn, thương con thì phải tránh rủi ro cho con nhiều hơn chứ không phải tước bỏ quyền được tiêm của con mình.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh