Vĩnh Long không cách ly người về quê ăn Tết

08:01, 19/01/2022

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện nay, một vấn đề được mọi người quan tâm là những người đang đi làm xa muốn trở về đón Tết đoàn viên cùng gia đình tại quê có bị cách ly hay không?

 

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hiện nay, một vấn đề được mọi người quan tâm là những người đang đi làm xa muốn trở về đón Tết đoàn viên cùng gia đình tại quê có bị cách ly hay không?

Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Và mỗi địa phương, mỗi khu vực lại có cấp độ dịch khác nhau nên nhiều người lo sợ rằng khi về quê sẽ bị cách ly hoặc địa phương sẽ áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Theo ghi nhận, hiện các địa phương hầu như không cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng mỗi địa phương vẫn áp dụng những quy định chống dịch khác nhau đối với người dân trở về quê đón Tết. Theo đó, có tỉnh yêu cầu xét nghiệm (test nhanh, PCR), có tỉnh buộc phải cách ly y tế đối với những người về từ vùng cam, đỏ… gây khó khăn cho người dân trong quyết định về quê. Tuy vậy, cũng có địa phương lại nới lỏng, chào đón người dân về quê sum vầy đón Tết nhưng kèm theo yêu cầu người dân phải khai báo y tế và đảm bảo 5K…

Để đảm bảo việc vui xuân đón Tết an toàn, trước đó Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo những nội dung về tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian nghỉ Tết. Trong đó, đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch. Bộ Y tế cũng lưu ý, việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết cần tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K. Như vậy, Bộ Y tế không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết.

Riêng đối với tỉnh Vĩnh Long, theo thông tin từ Sở Y tế, người dân của tỉnh hay từ tỉnh khác đến Vĩnh Long, dù ở bất cứ vùng cấp độ nào không cần phải thực hiện cách ly y tế.

Theo bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, việc đi lại của người dân hiện nay thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, người dân phải chủ động theo dõi sức khỏe của mình và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Khi người dân các tỉnh về quê ăn tết ở Vĩnh Long chỉ cần thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và tuân thủ 5K.

Bác sĩ Minh cũng lưu ý, khi người từ các tỉnh về Vĩnh Long đón Tết phải theo dõi địa phương mình đến đang ở cấp độ dịch nào để thực hiện nghiêm các quy định về việc tổ chức các hoạt động theo từng cấp độ dịch của địa phương và thông báo đến cơ quan y tế ngay khi có các dấu hiệu sốt, ho...

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh