Văn hóa từ chức

05:01, 12/01/2022

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 41 về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, nhiều ý kiến rất đồng tình và cho rằng quy định trên đã thể chế hóa chủ trương thành quy định cụ thể, thể hiện quyết tâm trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

(VLO) Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 41 về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, nhiều ý kiến rất đồng tình và cho rằng quy định trên đã thể chế hóa chủ trương thành quy định cụ thể, thể hiện quyết tâm trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Điểm mới nổi bật của quy định lần này là Bộ Chính trị quy định hai hình thức “miễn nhiệm” và “từ chức” đối với cán bộ và áp dụng trong phạm vi đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Theo đó, về miễn nhiệm cán bộ, cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm do không đáp ứng được yêu cầu công việc, uy tín giảm sút, có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức.

Đối với từ chức, cán bộ tự nguyện xin thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm do hạn chế về năng lực, trách nhiệm hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; hoặc để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng, hoặc có thể vì những lý do chính đáng khác của cá nhân.

“Văn hóa từ chức” cũng được nói lâu nay nhưng chưa được thành hình, đến nay ít nghe nói có cán bộ từ chức, dù số cán bộ vi phạm bị kỷ luật nặng vẫn tăng.

Theo ghi nhận từ một số cán bộ đảng viên, với quy định mới này, nếu cán bộ lãnh đạo, quản lý không còn đủ uy tín để tiếp tục giữ vị trí công tác của mình mà không tự giác, tổ chức có thể miễn nhiệm khi chưa hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc khi chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này một lần nữa khơi dậy lương tâm và trách nhiệm của cán bộ. Khi cá nhân nhìn vào những quy định và cảm thấy mình không hoàn thành trách nhiệm, thì nên từ chức. Và từ chức là cách hành xử tốt nhất, nhân văn nhất, thể hiện lòng tự trọng, tư cách và bản lĩnh của người cán bộ.

Trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng mới đây đã nhấn mạnh, tới đây sẽ nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ theo hướng thật sự công tâm, khách quan, có tiêu chí rõ ràng và thông qua sản phẩm cụ thể.

Song song đó, kịp thời miễn nhiệm, cho từ chức, thay thế những cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh