Tôn vinh giá trị hạt gạo

06:01, 06/01/2022

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5- Vĩnh Long năm 2021 đã sẵn sàng cho ngày khai mạc.

(VLO) Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5- Vĩnh Long năm 2021 đã sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Festival lần này có khoảng 400 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu. Trong đó, hội thảo “Sản phẩm OCOP và Phát triển ngành hàng lúa gạo- động lực quan trọng để phát triển nông thôn mới”; hội thi “Gạo ngon Thương hiệu Việt, món ngon chế biến từ Gạo- Nếp Việt Nam”...

ĐBSCL được biết đến là vùng trọng điểm về sản xuất lương thực của cả nước, giữ vai trò quan trọng đảm bảo an ninh lương thực mà không vùng miền nào có thể thay thế được.

Cùng với chủ trương khai hoang, thâm canh, ứng dụng thành tựu khoa học mới vào sản xuất, hạt gạo ĐBSCL đã đạt những thành tựu đáng kể trên đường phát triển. Hiện gạo Việt Nam đã xuất khẩu sang khoảng 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 15% thị phần toàn cầu.

Vụ lúa Đông Xuân 2020- 2021, các tỉnh- thành vùng ÐBSCL đã xuống giống được hơn 1,5 triệu héc ta, năng suất lúa ước đạt bình quân gần 7 tấn/ha, tăng 0,96 tấn/ha so với Đông Xuân trước.

Tuy nhiên, những năm qua, vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo này phải đối mặt với thiên tai, hạn mặn khốc liệt, mang tính lịch sử, ảnh hưởng đáng kể cho sản xuất bền vững.

Bên cạnh, xu hướng thị trường các nước nhập khẩu gạo luôn đòi hỏi chất lượng gạo, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy suất nguồn gốc. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến hiện đang là điểm yếu nhất trong chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam.

Vấn đề này cũng đã được xác định, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách cũng như mục tiêu lâu dài về nâng cao chất lượng, giá trị và năng lực cạnh tranh của gạo Việt Nam.

Festival là cơ hội “định vị”, để tôn vinh giá trị hạt gạo, tôn vinh những nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cây lúa nước. Đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của người sản xuất, chế biến; cầu nối những suy nghĩ, sáng kiến góp phần nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh