Sự linh hoạt của Quốc hội

05:01, 04/01/2022

Hôm nay (ngày 4/1), Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất (theo hình thức trực tuyến) để giải quyết những việc cần thiết, cấp bách của đất nước. Kỳ họp dự kiến diễn ra từ ngày 4-11/1/2022 để thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng cho quốc kế dân sinh.

(VLO) Hôm nay (ngày 4/1), Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất (theo hình thức trực tuyến) để giải quyết những việc cần thiết, cấp bách của đất nước. Kỳ họp dự kiến diễn ra từ ngày 4-11/1/2022 để thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng cho quốc kế dân sinh.

Những nội dung thực sự cấp bách và cần thiết sẽ được thảo luận, xem xét và thông qua tại kỳ họp này bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, việc tổ chức kỳ họp này là hết sức quan trọng và cần thiết để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, tạo động lực để khơi thông các nguồn lực, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau khi đã chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Ngoài ra cũng để kịp thời thể chế hóa những chủ trương Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng bằng những quyết sách cụ thể.

Điển hình, hiện đất nước đang rất cần quyết sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế nên gói tài chính tiền tệ được đưa ra xem xét là hết sức quan trọng.

Gói phục hồi phát triển kinh tế nếu được thông qua ở những ngày đầu năm 2022 rõ ràng sẽ thúc đẩy cho tăng trưởng năm 2022 và 2023 và dư âm của nó sẽ còn duy trì ở nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là lần đầu tiên, Quốc hội Việt Nam tổ chức một kỳ họp bất thường trên cơ sở đề nghị của Chính phủ. Theo đánh giá, kỳ họp cho thấy sự chủ động, linh hoạt, kịp thời thích ứng của Quốc hội, nhằm giải quyết những thách thức đặt ra trong bối cảnh đặc biệt, vì sự phát triển đất nước.

Song song đó, kỳ họp nhằm thực hiện mục tiêu trên hết là phục vụ nhân dân, phục vụ cho phát triển đất nước, bảo đảm thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống được thông suốt và không bị ách tắc.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh