Gấp rút đầu tư cho y tế cơ sở

06:01, 18/01/2022

Dịch COVID-19 được một số chuyên gia y tế đánh giá như là một phép thử về tầm quan trọng và những điểm yếu đã bộc lộ ra của y tế cơ sở và y tế dự phòng, đó là chất lượng đội ngũ, là vấn đề tài chính và cơ sở vật chất.

 

Dịch COVID-19 được một số chuyên gia y tế đánh giá như là một phép thử về tầm quan trọng và những điểm yếu đã bộc lộ ra của y tế cơ sở và y tế dự phòng, đó là chất lượng đội ngũ, là vấn đề tài chính và cơ sở vật chất.

Một bất cập hiện nay của nhân viên y tế cơ sở là “áp lực cao nhưng thu nhập thấp”, nhất là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ngoài ra, cơ chế phân bổ về nhân lực của hệ thống y tế cơ sở hiện nay là dựa trên sự phân chia địa lý chứ không theo quy mô dân cư, xã 1 vạn dân cũng như phường vài vạn dân… Ngân sách cho y tế, đặc biệt y tế dự phòng, đầu tư chưa thỏa đáng nên khi xảy ra dịch, hệ thống dự phòng “thủng” dẫn đến khối điều trị cũng dễ “vỡ trận”.

Tại TP Hồ Chí Minh, ở một xã vùng ven trung bình mỗi nhân viên y tế trạm phải “gánh” trên 17.000 dân, nên khi có dịch, nhân viên y tế phải làm việc… 300%. Theo PGS.TS. Tăng Chí Thượng- Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng năm 2021, có gần 1.000 nhân viên y tế xin nghỉ việc, chủ yếu là nhóm điều dưỡng và bác sĩ của trạm y tế.

Hiện tại, khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp thì công việc của nhân viên y tế cơ sở càng chồng chất, đầy nguy cơ mà thu nhập lại thấp.

Trong một hội nghị mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cam kết, tới đây sẽ hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở theo hướng đa chức năng, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực; cải cách chế độ tiền lương cũng như chế độ phụ cấp để đảm bảo cán bộ y tế yên tâm làm việc ở các cơ sở y tế công lập…

Một tin vui nữa, trong kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV, đã thông qua nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có gói chi cho phòng chống dịch, đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng… Nhiều đại biểu cũng cho rằng từ gói chính sách này phải gấp rút nâng cao năng lực của y tế cơ sở, trước hết là phải quan tâm đến con người, kế đến là đầu tư cơ sở vật chất nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm. Đại biểu đề nghị nên phân bổ nhân lực phù hợp và cải thiện chính sách tiền lương để đội ngũ y tế cơ sở yên tâm công tác.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh