Để nông dân mạnh và giàu lên từ hạt gạo

06:01, 08/01/2022

Festival Lúa gạo Việt Nam đã khai mạc tại Vĩnh Long vào ngày 7/1/2022. Có thể nói, đây là một lễ hội của nhà nông trồng lúa đem những giống lúa, sản phẩm nông nghiệp ngon nhất, tốt nhất của mình "trình làng", giới thiệu với các "nhà" khác như nhà khoa học, doanh nghiệp…

(VLO) Festival Lúa gạo Việt Nam đã khai mạc tại Vĩnh Long vào ngày 7/1/2022. Có thể nói, đây là một lễ hội của nhà nông trồng lúa đem những giống lúa, sản phẩm nông nghiệp ngon nhất, tốt nhất của mình “trình làng”, giới thiệu với các “nhà” khác như nhà khoa học, doanh nghiệp…

Ý nghĩa của lễ hội rất lớn, bao trùm ngành hàng lúa gạo nên chúng ta hy vọng và đặt nhiều kỳ vọng các kỳ Festival sẽ có tác động sâu rộng, làm chuyển biến tích cực các mặt sản xuất gắn với đời sống hàng triệu nông dân ĐBSCL.

Theo Ban tổ chức, Festival vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, vừa góp phần phát triển ngành công nghiệp chế biến ở địa phương và khu vực ĐBSCL.

Đồng thời, là dịp để nhiều sản phẩm nông nghiệp mới ra mắt, năm nay sẽ có loại gạo Song Ngọc độc đáo của Công ty TNHH Lương thực MS2019 Master Ruma (xã Song Phú- Tam Bình), sản phẩm 2 màu tím trắng là sự phối trộn của 2 loại giống lúa MS-2019 Master tím than và MS-2019 Master Ruma trắng sữa.

“Tham gia Festival là cơ hội quảng bá thành quả nghiên cứu của mình và gạo ngon thương hiệu Vĩnh Long”- chị Võ Thị Ngọc chủ nhân loại gạo mới chia sẻ.

Không chỉ tìm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, theo nhiều doanh nghiệp, lễ hội lúa gạo còn là bước “chạy đà” cho hoạt động sản xuất kinh doanh sau thời gian dài “bất động” vì dịch bệnh.

Nhìn lại năm 2021, là một năm ngành nông nghiệp vượt qua sóng gió và nỗ lực đương đầu, thích ứng linh hoạt với khó khăn, thách thức từ thiên tai, dịch bệnh, thị trường nông sản toàn cầu bị đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng.

Dù vậy, nông nghiệp đã khẳng định vai trò trụ đỡ, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho lao động xã hội trong bối cảnh ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19.

Nhưng qua đó, cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế của ngành nông nghiệp. Ngành nông nghiệp đang nghiên cứu Chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, hướng đến một nền nông nghiệp trách nhiệm, xây dựng mô hình nông nghiệp kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh.

Vì thế, Festival là dịp đánh giá lại những thuận lợi, thách thức để ngành hàng lúa gạo trong năm 2022 và thời gian tới sẽ chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Và qua đó, ngành chức năng sẽ nghiên cứu cách làm, đề xuất giải pháp hiệu quả làm sao cho nông dân sản xuất lúa gạo sẽ mạnh và giàu lên tương xứng với vị thế của người làm ra “hạt ngọc trời”, và mang trọng trách lớn lao là “bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia”.

TRẦN PHƯỚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh