Để lãng phí là có lỗi với dân

06:01, 11/01/2022

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 với chủ đề "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển".

(VLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 với chủ đề “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”.

Với 6 quan điểm, trọng tâm và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Chính phủ kỳ vọng tăng trưởng GDP đạt 6- 6,5%; giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công; phát triển văn hóa hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế- xã hội; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở...

Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong năm 2022 là tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; kiên định thực hiện các biện pháp vừa phòng chống dịch vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Song song đó, tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội.

Trong đó, tập trung thực hiện 3 trọng tâm: khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và huy động mọi nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Một trong các giải pháp mà Chính phủ ưu tiên là triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

Liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là gói hỗ trợ khoảng 347 ngàn tỷ đồng dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường lần này, tại diễn đàn Quốc hội, đa số đại biểu cho rằng, tuy có hơi muộn so với mong muốn, nhưng tính cấp thiết vẫn còn nguyên vẹn.

Do chỉ kéo dài trong 2 năm, đại biểu đề nghị, sau khi được thông qua, cần triển khai ngay từ trước Tết, trong đó tập trung cho năm 2022 để kịp thời hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Và việc chốt “cứng” thời hạn đã phản ánh đúng bản chất cốt lõi của gói là hỗ trợ phục hồi. Vì nếu không bảo đảm triển khai nhanh, hiệu quả thì không còn là gói hỗ trợ khẩn cấp nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ lần này là rất nặng nề, vì đây là vấn đề hệ trọng liên quan đến sự phục hồi và phát triển bền vững của đất nước. Do đó, Quốc hội cần thảo luận kỹ lưỡng, quyết định thận trọng bởi nếu chính sách không được quyết định đúng và trúng, để xảy ra lãng phí là có lỗi với dân, bởi suy cho cùng nguồn lực thực hiện đều từ tiền thuế của Nhân dân.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh