Chuẩn bị sẵn sàng mở cửa trường học và du lịch

09:01, 26/01/2022

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bàn bạc cụ thể, chi tiết phương án đưa học sinh trở lại trường, mở lại các hoạt động du lịch trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm công tác phòng dịch COVID-19.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện đã có một số địa phương đang cho học sinh đi học trực tiếp, một số vừa học trực tiếp kết hợp trực tuyến, và cũng có địa phương chỉ tổ chức học trực tuyến. Hiện, Bộ GD-ĐT đang quyết tâm triển khai kế hoạch đưa trẻ trở lại trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để chuẩn bị chu đáo cho việc này, Bộ đã tổ chức các cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến với các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, y tế về phương án đưa trẻ trở lại trường và nhận được các ý kiến đồng thuận. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của học sinh. Theo kiến nghị của các địa phương, từ ngày 7/2, dự kiến có 49 tỉnh, thành phố triển khai học trực tiếp, 14 tỉnh dự kiến cho trẻ trở lại trường vào ngày 12/2.

Về lộ trình mở lại hoạt động du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, qua việc thí điểm đón khách du lịch tại một số địa phương thời gian qua đã đem lại những hiệu ứng, kết quả tích cực. Theo một số chuyên gia của ngành, sẽ rất lãng phí nếu người dân đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mà chỉ “ngồi yên” và kiến nghị du lịch sẽ chính thức mở cửa sớm hơn giai đoạn dự kiến 30/4 và không còn là thí điểm.

Nêu quan điểm của ngành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị tiếp tục mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình, làm từng bước chắc chắn, tích cực, khẩn trương. Cơ bản, Bộ giữ lộ trình mở lại các hoạt động du lịch như bình thường vào dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, nhưng nếu làm tốt thì có thể mở sớm hơn.

Cũng tại cuộc họp này, nhiều ý kiến đề nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch để các địa phương căn cứ triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương thực hiện các biện pháp quản lý hành chính, hoạt động kinh tế- xã hội phù hợp theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó có việc đưa trẻ trở lại trường, mở lại hoạt động du lịch.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh