Chủ động thích ứng và phục hồi phát triển

06:01, 21/01/2022

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo đó, chủ đề điều hành năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Chính phủ phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6- 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD; giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công; phát triển văn hóa hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế- xã hội; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở...

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Nghị quyết 01 với các giải pháp rất trúng trọng tâm và đủ liều lượng, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế cho 2 năm (2022- 2023), chứ không chỉ là cho riêng năm 2022.

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, thông điệp quan trọng nhất trong Nghị quyết 01 của Chính phủ là “chủ động thích ứng” bởi tình hình trong năm 2022, kể cả về dịch bệnh cũng như nền kinh tế toàn cầu, còn rất nhiều yếu tố bất trắc. Nghị quyết 01 đưa ra thông điệp chủ động thích ứng, tức là chúng ta phải linh hoạt với tình hình mới.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Thẩm Dương cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng đóng vai trò dẫn đường, đề ra định hướng để phát triển kinh tế- xã hội từ 2021- 2025. Trong năm 2022, để triển khai một phần trong chiến lược 5 năm đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01 với 6 trọng tâm, 12 giải pháp. “Trong đó, chúng ta thấy nổi bật lên rất rõ hai nhiệm vụ, thứ nhất là trụ vững trong khủng hoảng, Nghị quyết nhấn mạnh đến việc “trụ” COVID-19, tức là tiếp tục các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Thứ hai là “trụ” nền kinh tế để nó đứng vững”- TS. Lê Thẩm Dương nhận định.

TS. Lê Thẩm Dương đánh giá, trọng tâm mà nghị quyết đưa ra rất rõ, rất gọn, đủ liều lượng cho nguồn lực của một năm và cũng rất “trúng”. “Trúng” ở chỗ, ngoài việc trụ vững thì chúng ta có chiến lược phát triển, tức là nghị quyết chứa đựng tầm phát triển, chứa sức bật sau khủng hoảng để yểm trợ cho năm 2023.

Với những nỗ lực của Chính phủ, các chuyên gia kinh tế đều bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng, năm 2022, chúng ta sẽ đạt được những chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã đề ra.

YÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh