Tìm giải pháp thông quan nông sản

07:12, 23/12/2021

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT) đã có văn bản gửi các Sở Nông nghiệp- PTNT, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam về việc phối hợp điều tiết xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang Trung Quốc.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT) đã có văn bản gửi các Sở Nông nghiệp- PTNT, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam về việc phối hợp điều tiết xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang Trung Quốc.

Theo văn bản này thì hiện Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách Zero COVID-19 đối với hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu, dẫn đến việc giảm tốc độ thông quan xuống còn 50%, gây ra ùn ứ rất lớn lượng xe vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu và áp dụng các biện pháp kiểm tra COVID-19 trên bao bì hàng hóa, tăng cường công tác kiểm dịch thực vật đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Tính từ giữa tháng 11/2021 khi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản khảo sát các tỉnh biên giới, lượng xe container dồn ứ tại Lạng Sơn đã tăng từ 1.700 xe lên đến 4.000 xe.

Có nhiều nguyên nhân được lý giải cho việc dồn ứ này. Cụ thể, hiện nhiều loại nông sản vào vụ thu hoạch, chuẩn bị hàng Tết. Phía Trung Quốc tạm dừng thông quan ở cửa khẩu địa phương đẩy hàng hóa về các cửa khẩu chính, trong khi nhân lực, phương tiện vận chuyển, giao nhận, bốc xếp,… tại khu vực cửa khẩu thiếu.

Tại buổi gặp gỡ trao đổi với các cơ quan báo chí về giải pháp tháo gỡ ùn tắc nông sản ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn mới đây, phía Trung Quốc cho biết, một số lô hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có nhiễm SARS-CoV-2 ở các mức độ khác nhau, đã có lái xe của Việt Nam đưa hàng qua Trung Quốc mắc COVID-19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn.

Và để tháo gỡ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Trần Thanh Nam cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ trực 24/7 để tìm mọi biện pháp phù hợp. Bộ đã yêu cầu Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục giải quyết việc ùn ứ nông sản tại cửa khẩu. Tuyên truyền cho doanh nghiệp đảm bảo các quy định của Trung Quốc, đặc biệt là trong phòng chống dịch COVID-19.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với phía Trung Quốc để có các giải pháp tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu. Ở khía cạnh tổ chức sản xuất, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT có biện pháp sản xuất gắn với nhu cầu thị trường; hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu; chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.

N. HOÀNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh