Phải đứng trên đôi chân của mình

06:12, 07/12/2021

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề: "Phục hồi và Phát triển bền vững'".

(VLO) Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề: “Phục hồi và Phát triển bền vững’”.

Việc tổ chức diễn đàn này nhằm ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia để làm rõ thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa và tiền tệ, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, vừa hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế- xã hội.

Tại diễn đàn này, nhiều ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, ưu tiên hàng đầu vẫn là tiếp tục phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, cùng với đẩy nhanh tiến trình tiêm vắc xin.

Ngoài ra, cần sớm xây dựng và thực hiện Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế trong và sau dịch COVID-19, chia theo giai đoạn và lồng ghép xuyên suốt yêu cầu thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế song hành cùng với quá trình phục hồi kinh tế.

Song song đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện các gói hỗ trợ và tiến hành tháo gỡ ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thời gian tới, việc ban hành các chính sách hỗ trợ phải ưu tiên các ngành, lĩnh vực quan trọng và các doanh nghiệp bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19; những gói kích thích kinh tế lớn hơn hướng đến các ngành lĩnh vực tăng trưởng cao và có tính dài hạn.

Các chính sách cần xác định đúng và trúng đối tượng, tạo ra tác động lan tỏa, kích thích phục hồi kinh tế và đảm bảo hiệu quả của dòng vốn đầu tư.

Ngoài ra, quy mô phải đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, nếu không đủ liều lượng sẽ không giải quyết được những vấn đề cấp bách, không tạo ra được sự thay đổi, không khéo sẽ gây ra lãng phí.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, Quốc hội, Chính phủ sẽ nghiên cứu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, các nhà khoa học để đưa ra các giải pháp kịp thời và phù hợp.

Tuy vậy, điều quan trọng là chúng ta cần phải tự cường, phải có ý thức đứng trên đôi chân của mình, không ngừng cải thiện năng lực quản trị quốc gia, năng lực quản trị doanh nghiệp.

Thông điệp nhất quán và được nhắc đến nhiều nhất là chúng ta hãy đồng hành với nhau như câu nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” và muốn đi xa trong điều kiện đường xá khúc khuỷu, gập ghềnh, khó khăn, thách thức thì cần phải đoàn kết sát cánh bên nhau trong nước, quốc tế và khu vực.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh