Một mùa Giáng sinh lặng lẽ

08:12, 24/12/2021

Như thông lệ dịp lễ Giáng sinh hàng năm, một hang đá tái hiện khung cảnh Chúa Giêsu sinh ra đời đã được dựng lên trong khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa (TP Vĩnh Long).

Như thông lệ dịp lễ Giáng sinh hàng năm, một hang đá tái hiện khung cảnh Chúa Giêsu sinh ra đời đã được dựng lên trong khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa (TP Vĩnh Long). Nhưng khác với mọi năm, để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ít người dân vào tham quan, chụp hình và giáo dân Công giáo cũng được khuyến khích tham dự thánh lễ đêm Giáng sinh trực tuyến tại nhà.

Giáng sinh là dịp lễ quan trọng đối với người theo đạo Công giáo, người dân thường trang hoàng nhà cửa với cây thông, đèn màu lấp lánh… Tại nhiều họ đạo giáo dân còn làm hang đá trước nhà cho mọi người chiêm ngưỡng, chụp hình khi mùa Noel về. Đặc biệt giáo dân tới nhà thờ tham gia vào các nghi thức phụng vụ chung. Nhưng năm nay, không khí Noel có phần lặng lẽ, giáo dân ít trang hoàng nhà cửa và nhiều nghi thức tại nhà thờ như hoạt cảnh Giáng sinh, những buổi lễ trang trọng, những bài thánh ca “đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…” cũng không thể cất lên cùng cộng đoàn…

Đón Giáng sinh trong “bình thường mới”, qua các bài giảng trong thánh lễ trực tuyến của linh mục, giáo dân được khuyên nhủ sống niềm tin Kitô hữu hiền hòa và rộng rãi, chia sẻ niềm vui Giáng sinh với mọi người xung quanh. Giúp đỡ mọi người khó khăn bằng những việc làm cụ thể trong tinh thần dân tộc “nhường cơm sẻ áo”.

“Chúng ta đã bắt đầu Năm Phụng vụ mới với một Mùa Vọng im lìm và lặng lẽ hơn bao giờ hết và Lễ Giáng sinh đến”- Giám mục Phêrô Huỳnh Văn Hai- Giám mục Giáo phận Vĩnh Long, đã mở đầu như vậy trong thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng Lễ Chúa Giáng sinh 2021. Do dịch bệnh, nhiều họ đạo trên cả nước còn không trang hoàng hang đá, máng cỏ…

Một dịp lễ được cử hành trong âm thầm lặng lẽ vì đại dịch COVID-19, với thông điệp mang niềm vui Giáng sinh đến với mọi người, Giám mục Phêrô Huỳnh Văn Hai nhắn nhủ các bạn trẻ: “Lễ Giáng sinh trở lại với sự chia sẻ của ánh sáng và hy vọng”.

Trong niềm vui và hy vọng đó, người Công giáo “sống tốt đời đẹp đạo” qua việc tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ, góp công góp của cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng trong khả năng của mình. 

TRẦN PHƯỚC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh