Đừng "thả cửa" cuối năm

09:12, 25/12/2021

Trong điều kiện thích ứng bình thường mới, tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và đặc biệt là dịp cuối năm với rất nhiều "lý do chính đáng" để vui chơi, tụ tập đông người.

Trong điều kiện thích ứng bình thường mới, tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và đặc biệt là dịp cuối năm với rất nhiều “lý do chính đáng” để vui chơi, tụ tập đông người. Đây sẽ là những yếu tố khiến chúng ta dễ lơ là, chủ quan các biện pháp phòng chống dịch nhất. Nhưng cũng đừng quên dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại địa phương có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Bộ Y tế nêu rõ: Hiện nay nhiều địa phương vẫn ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày trong cộng đồng, đặc biệt tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Ngoài ra, biến thể Omicron đang lan truyền nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

“Việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, theo Bộ Y tế”- công văn nêu rõ.

Đề xuất thận trọng của Bộ Y tế được đánh giá là vô cùng cần thiết, khi mà thời điểm tổng kết cuối năm thường đi kèm theo những lễ hội, tất niên, tiệc tùng… Đôi khi chỉ vì một chút cao hứng của một công ty, đơn vị nào đó; hay khi người dân có tâm lý “thả cửa”- ỷ y “chắc không sao đâu” mà bỏ qua những biện pháp phòng dịch, khó mà biết trước chuyện gì sẽ xảy ra sau đó và nếu có thì hậu quả rất khó lường.

Vào những dịp nghỉ lễ trước đó, người dân đổ ra đường như chưa từng có dịch hoành hành. Và sau mỗi lần “thả cửa” như vậy, thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị lại bị “thách thức rất lớn” và hiện nay đang còn phải “căng mình” chống dịch. Đó là bài học đắt giá mà không chỉ người dân, cả cơ quan chức năng cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để tránh tái diễn. Chúng ta không được phép để những hy sinh, mất mát không đáng có lặp lại.

Do đó, để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, “vắc xin” ý thức tự giác của người dân vẫn là quan trọng nhất. Vì mình và cả cộng đồng, mỗi người dân cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

NGUYÊN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh