Đề xuất thành lập Trung tâm liên kết vùng ĐBSCL

07:12, 28/12/2021

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất dự thảo hồ sơ, dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường dự kiến vào đầu năm 2022.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất dự thảo hồ sơ, dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường dự kiến vào đầu năm 2022.

TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương có vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, mang những đặc trưng cơ bản của một trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì thế, việc ban hành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển TP Cần Thơ nhanh và bền vững.

Nếu nghị quyết này được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường dự kiến vào đầu năm 2022 tới đây, TP Cần Thơ sẽ được hưởng một số cơ chế, chính sách: sẽ được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp. Ngoài ra, ngân sách thành phố được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh phí, lệ phí theo quy định để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội và các nhiệm vụ chi khác; HĐND TP Cần Thơ được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc với mức không quá 0,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ hoặc mức lương theo vị trí việc làm; HĐND TP Cần Thơ quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha theo ủy quyền của Thủ tướng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ cũng đề xuất các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An- Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được ưu đãi, hỗ trợ đầu tư về thuế. Bên cạnh đó, Chính phủ đề xuất thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ...

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với thời gian thí điểm 5 năm là thời hạn để thu hút đầu tư, các chính sách nào đã quyết định thì sẽ áp dụng ổn định đến hết vòng đời dự án. Những ưu đãi cho dự án và cả Trung tâm liên kết sẽ kích hoạt cả vùng ĐBSCL phát triển chứ không cho riêng TP Cần Thơ. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh