Cảnh báo biến thể Omicron

07:12, 22/12/2021

Theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)- Tedros Adhanom Ghebreyesus: "Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron (của vi rút SARS-CoV-2) đang lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta và gây bệnh ở cả những người đã được chủng ngừa hoặc từng mắc COVID-19".

Theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)- Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron (của vi rút SARS-CoV-2) đang lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta và gây bệnh ở cả những người đã được chủng ngừa hoặc từng mắc COVID-19”.

Mới đây, nhà khoa học trưởng của WHO- Soumya Swaminathan cho rằng, việc xem biến thể Omicron gây bệnh nhẹ là điều “thiếu khôn ngoan”. Bà cho rằng, biến thể Omicron đang né tránh một số phản ứng miễn dịch. Điều này nghĩa là các mũi tiêm tăng cường ở các quốc gia nên nhắm vào những người có hệ miễn dịch kém. Bà cảnh báo, với việc số ca nhiễm đang tăng lên, tất cả hệ thống y tế sẽ gặp áp lực.

Một tuyên bố kết quả nghiên cứu của Đại học Imperial College London (Anh), tuần trước cho biết nguy cơ tái nhiễm Omicron gây ra cao hơn gấp 5 lần và độc lực của biến thể mới không nhẹ hơn Delta.

Tại Anh, sau khi ghi nhận mức tăng kỷ lục 78.610 ca nhiễm mới sau 24 giờ vào ngày 15/12, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo tình hình có thể diễn biến tồi tệ hơn nữa vì Omicron, đặc biệt khi biến thể này đã trở thành thể trội ở Thủ đô London. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại quốc gia này, với tỷ lệ lây nhiễm tăng 7 lần chỉ trong 1 tuần và trở thành chủng chiếm ưu thế tại Mỹ.

Trước khả năng biến chủng Omicron sẽ xuất hiện ở Việt Nam là rất cao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện chỉ đạo các bộ ngành và địa phương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Chính phủ nhận định, hiện đã có cơ sở khá rõ để đánh giá biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn nhiều trong khi chưa có cơ sở để xác định độc lực thấp hơn so với biến chủng Delta. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, kịp thời chỉ đạo các biện pháp cần thiết, phù hợp; không để bị động, bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng; chỉ đạo công tác giám sát dịch tễ nhằm phát hiện sớm các biến chủng mới.

Song song đó, các bộ ngành, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn việc điều trị tại nhà, tại cơ sở. Rà soát năng lực hệ thống y tế ở tất cả các tuyến; có kế hoạch rõ ràng với các kịch bản cụ thể, không để bị động. Tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh