Trung tâm mọi quyết sách

06:11, 16/11/2021

Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

(VLO) Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, do ảnh hưởng dịch COVID-19, Quốc hội linh động tổ chức trên tinh thần đổi mới, khẩn trương và có những vấn đề chưa từng có tiền lệ.

Kỳ họp được tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và tập trung; thử nghiệm biểu quyết điện tử... Kỳ họp lần này được rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước. Đáng lưu ý, Quốc hội đã xem xét, quyết định Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025.

Theo đó, quy hoạch sử dụng đất quốc gia được quyết định theo tầm nhìn dài hạn, đồng thời phân bổ, sử dụng phù hợp, linh hoạt cho từng giai đoạn, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu cả trước mắt cũng như lâu dài.

Đối với công tác phòng chống dịch, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Tới đây, Quốc hội giao Chính phủ ban hành một chiến lược tổng thể về phòng chống dịch, trong đó xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể, sát với tình hình, tuyệt đối không để lúng túng, bị động, bất ngờ với những tình huống có thể còn phức tạp hơn so với trước đây.

Về giải pháp phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội với các giải pháp, cơ chế đột phá; đặc biệt xây dựng gói chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp nối, kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. 

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh