Thúc đẩy nông nghiệp xanh

06:11, 18/11/2021

Điều này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tại cuộc tọa đàm: "Kinh tế và kinh doanh nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay: Những vấn đề đặt ra", do Trường ĐH Kinh tế quốc dân vừa tổ chức.

(VLO) Điều này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tại cuộc tọa đàm: “Kinh tế và kinh doanh nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay: Những vấn đề đặt ra”, do Trường ĐH Kinh tế quốc dân vừa tổ chức.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thế giới đang tiếp cận hướng sản xuất, tiêu dùng xanh. Thích ứng với bối cảnh mới, Việt Nam cần thúc đẩy nông nghiệp xanh, đó là nền nông nghiệp sản xuất áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Cũng theo Bộ trưởng, sản xuất xanh không chỉ để tạo ra hàng hóa, mà nó còn là trách nhiệm xã hội. Bà con cứ nghĩ thêm được vài chục ký, thêm được 1 tấn cam thì họ được bao nhiêu tiền. Nhưng nông dân đâu biết, tất cả đều là sự đánh đổi, kể cả đánh đổi sức khỏe của người tiêu dùng, của chính người sản xuất.

Vì thế, sản xuất xanh là xu thế và để làm được cần chuyển từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “kinh tế nông nghiệp”, chuyển từ theo đuổi giá trị gia tăng sang tạo ra giá trị gia tăng; chuyển từ nền nông nghiệp sản lượng cao sang nền nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững.

Từ đó, hình thành hệ sinh thái kinh tế nông thôn, phát triển hạ tầng nông nghiệp, không chỉ phục vụ sản xuất mà phục vụ kinh tế nông thôn, du lịch nông nghiệp…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, cần khởi tạo chuyển đổi số một cách phù hợp trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn; quản lý bài bản, khoa học các khâu canh tác, sản xuất, thu hoạch, phân phối.

Lần đầu tiên ngành nông nghiệp có một chiến lược dài hạn, đó là chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ Nông nghiệp- PTNT đang xây dựng để dự kiến trình Chính phủ trong tháng 12/2021.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, vì nền nông nghiệp không thể tính ngày một ngày hai, không thể tính vụ trước vụ sau, không thể năm trước năm sau, thậm chí không phải một nhiệm kỳ mà phải có chiến lược để cùng nhau đeo đuổi thực hiện.

Không thể xây nhà trên nóc, mà phải chấp nhận đắp nền, hình thành và xây dựng các khu nông sản đặc thù, chuỗi hoa quả đặc sắc, kết hợp các lợi thế để tạo vị thế mới cho nông nghiệp.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh