Một đề nghị nhân văn

09:11, 13/11/2021

Kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB & XH) Đào Ngọc Dung, ngày 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ LĐ- TB & XH phối hợp với MTTQ Việt Nam, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức tốt lễ tưởng niệm cán bộ và chiến sĩ hy sinh, đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19.

(VLO) Kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB & XH) Đào Ngọc Dung, ngày 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ LĐ- TB & XH phối hợp với MTTQ Việt Nam, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức tốt lễ tưởng niệm cán bộ và chiến sĩ hy sinh, đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dịch COVID-19 lần thứ tư ở nước ta đã để lại những hậu quả sâu sắc về đời sống xã hội, về lao động, việc làm.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động đảm bảo mọi người tiếp cận thuận lợi nhất, nhanh nhất; tăng cường kiểm tra xử lý những hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các gói hỗ trợ thiết thực, khả thi, đặt trong tổng thể chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trong và hậu đại dịch.

Trước đó, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã dành một phút mặc niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh do dịch COVID-19, chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà nhân dân ta đã phải gánh chịu.

Nhiều ý kiến cho rằng, tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 là việc rất nên làm và cần bàn thảo kỹ để chọn một thời điểm thích hợp, với một cách làm phù hợp nhất.

Đây là việc phải được tổ chức đúng tính chất là một nghi lễ trọng thể, đầy tính nhân văn, giáo dục, là dịp để đồng bào tưởng nhớ về người thân của mình và động viên tinh thần những người còn sống, giúp họ sớm vượt qua những tổn thương để quay lại cuộc sống “bình thường mới”.

Đặc biệt, để tri ân sự cống hiến và hy sinh của đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đó cũng là một sự nhắc nhở để chúng ta sống tích cực hơn, có trách nhiệm với cộng đồng hơn.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)- nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cũng đã đề nghị Quốc hội cho phép tổ chức một ngày Quốc tang để tưởng niệm những người đã mất vì dịch COVID-19, bởi cả nước đã có hơn 22.500 người tử vong, là “mất mát hết sức to lớn”!  

AN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh