Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài và tác động sâu sắc đến kinh tế- xã hội cũng như đời sống của nhân dân. Trong đợt dịch này, bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc và hiện nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VLO) Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài và tác động sâu sắc đến kinh tế- xã hội cũng như đời sống của nhân dân. Trong đợt dịch này, bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc và hiện nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Để đối phó với đợt dịch này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị, vận động mọi người dân vào cuộc với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, mạnh chưa từng có.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng những biện pháp chống dịch thuộc thẩm quyền của Quốc hội; các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa có trong luật trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh.
Cụ thể, cho phép Chính phủ áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong cấp phép, mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất; được chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp cần thiết khác; được ban hành các quy định cần thiết chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, để kịp thời xử lý những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý, Quốc hội dự kiến giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyền chủ động quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng chống dịch COVID-19, bao gồm cả các biện pháp theo quy định được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh; các giải pháp, biện pháp chưa được pháp luật quy định hoặc khác với quy định của một số luật.
Việc giao thẩm quyền này cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thực hiện có thời hạn và chỉ phục vụ trực tiếp cho công tác phòng chống dịch COVID-19.
Đây là trường hợp đặc biệt trong tình huống cấp bách, nên việc giải quyết cũng theo trình tự rút gọn, đặc biệt.
Thiết nghĩ, trong thời điểm dịch COVID- 19 với biến thể mới có thể bùng phát sau một đêm thúc dậy thì việc trao một cơ chế đặc biệt cho Chính phủ để chủ động xử lý khi có tình huống phát sinh cấp bách là cần thiết lúc này.
Tất cả đều hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sớm đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.
AN NHIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin