Vụ đọc sách ngược

Cập nhật, 07:00, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Phóng sự tiêu đề “Vinh danh các thầy cô giáo cắm bản” phát sóng trên VTV1 vào ngày 18/11 là một trong những chương trình ý nghĩa hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhằm tôn vinh những nỗ lực và cố gắng vượt qua khó khăn của các thầy cô giáo nơi vùng sâu, vùng xa.

Với nội dung tốt, chương trình đã nhận được nhiều khen ngợi của khán giả. Tuy nhiên, có một chi tiết được khán giả phát hiện khiến nhiều người băn khoăn, bức xúc. Đó là hình ảnh một học sinh tiểu học ở Lào Cai cầm sách ngược đọc bài.

Băn khoăn, vì sao cầm sách ngược mà học sinh vẫn đọc bài vanh vách? Bức xúc, có phải đây là vấn nạn “ngồi nhầm lớp” rồi “đọc giả” mà những người thực hiện chương trình và thầy cô làm “đạo diễn” để ghi hình?

Sau đó, những người thực hiện chương trình lên tiếng: thực tế là học sinh đó đã đọc đúng và cầm đúng chiều sách. Vấn đề ở chỗ đây là sách cũ nên bìa sách đã bị dán ngược. Chính điều này đã tạo ra hiểu nhầm trên. Lãnh đạo đài xin nhận lỗi vì đã kiểm duyệt hình ảnh không cẩn thận.

Thế nhưng cộng đồng mạng đưa hình ra săm soi bàn luận có đúng là “bìa sách bị dán ngược” hay học sinh “đọc giả”?

Cho dù là nguyên nhân nào thì hình ảnh “học sinh cầm sách ngược” vẫn gây nhức nhối về thực trạng giáo dục ở vùng cao, vùng sâu. 

HOÀNG HÀ