Cầm cân pháp luật

Cập nhật, 06:57, Thứ Ba, 10/11/2015 (GMT+7)

Hôm qua (9/11) là ngày Pháp luật Việt Nam.

Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay là sự tiếp nối thành công sau 2 lần tổ chức trước, có chủ đề: “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”.

Cũng ngày hôm qua, tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu dân cử đã thảo luận sôi nổi về dự thảo Luận Tạm giam, tạm giữ. Nhiều ý kiến đại biểu “gặp nhau” quan điểm: Tách riêng quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam, quy định theo hướng cụ thể hóa quyền và nghĩa vụ của người có tội và người chưa có tội để bảo đảm quyền con người, quyền của người bị tạm giữ, tạm giam.

Có đại biểu “cập nhật” ngay tình hình và cho rằng: Nếu mọi người dân tuân thủ Hiến pháp và pháp luật thì đất nước sẽ không có tội phạm. Và nếu cán bộ thực thi pháp luật công tâm, chính trực, tuân thủ pháp luật chắc sẽ không xảy ra nhiều vụ án oan sai gây nhức nhối dư luận xã hội, sẽ không có những nghi can bị chết oan ức ở trại tạm giữ, tạm giam như thời gian qua.

Bởi vậy, nếu nói “Mọi công dân đều phải thượng tôn pháp luật” thì trước hết phải bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở các cơ quan thực thi pháp luật, đặc biệt là những người được Nhà nước giao cho trọng trách cầm cân nảy mực. Sự gương mẫu, chính trực của họ sẽ là nguồn ánh sáng của công lý, lẽ công bằng soi rọi đến từng ngõ ngách của cuộc sống.

HOÀNG HÀ