Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng cục Du lịch tổ chức mít tinh hưởng ứng thông điệp Ngày Du lịch thế giới 2015 với chủ đề: "Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội".
Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng cục Du lịch tổ chức mít tinh hưởng ứng thông điệp Ngày Du lịch thế giới 2015 với chủ đề: “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”.
Cùng thời điểm đó một đài truyền hình địa phương ĐBSCL thực hiện phóng sự nhiều kỳ về loại hình du lịch homestay.
Phóng sự phản ánh những chuyện không mới của vấn đề đã cũ. Còn nhớ từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, du lịch Cửu Long (lúc chưa chia tách tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh) đã khai thác loại hình du lịch homestay.
Đây là một hình thức du lịch khám phá rất được khách du lịch nước ngoài ưa chuộng. Loại hình homestay không chỉ đem lại tích cực đến sự phát triển của du lịch mà còn giúp cho người dân bản địa và khách du lịch có ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử, tạo ra sự giao lưu văn hóa, phong tục tập quán giữa các dân tộc.
Theo dõi xuyên suốt phóng sự về du lịch homestay ở ĐBSCL, người viết thấy lịch trình của các tour du lịch khu vực này là địa phương nào cũng giống in như nhau: vẫn chỉ là tham quan cù lao, ngắm cảnh sông nước, tham quan vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, ghé thăm nhà cổ, thăm các lò sản xuất kẹo dừa, mật ong, rồi đi thăm chợ nổi... và ngủ nhà vườn. Chỉ có khác là “nhà vườn” ngày càng giống “nhà hàng” hơn trước đây mà thôi!
Với những hoạt động quen thuộc đó, du khách sẽ nhận thấy không có sự khác biệt khi đến homestay ở Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre hay Cần Thơ nên khó có thể làm du khách quay lại lần thứ hai. Nhìn rộng ra ở khía cạnh phát triển du lịch cấp quốc gia, việc sụt giảm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm là vấn đề cần lưu ý.
Nhiều chuyên gia cho rằng nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, ngành du lịch Việt Nam sẽ rất khó vực dậy để cạnh tranh các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia...
Không mới thì không thể hấp dẫn du khách quốc tế mãi được.
HOÀNG HÀ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin