Bây giờ, đến các quầy hàng trái cây tại các siêu thị, khách hàng sẽ "ngộp" vì có nhiều loại trái cây.
Bây giờ, đến các quầy hàng trái cây tại các siêu thị, khách hàng sẽ “ngộp” vì có nhiều loại trái cây. Và một điều nhức nhối đập vào mắt khách hàng: trái cây ngoại nhập tràn ngập, được bày bán trên những kệ hàng đẹp và sang trọng, trong khi đó trái cây nội bị ép, lép vế ở một góc khiêm nhường.
Trái cây ngoại vào Việt Nam những năm gần đây, lúc đầu chỉ bán nhỏ lẻ tại một số siêu thị lớn thì nay đã lấn trái cây trong nước ra… lề đường.
Có đi dọc tuyến đường các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ mới thấy trái cây bày bán ê hề dọc 2 bên đường với giá rẻ bèo. Trong khi đó, giá trái cây ngoại tại các siêu thị giá cao ngất ngưởng. Giá bơ sáp Đà Lạt loại 1 chỉ từ 30- 40 ngàn một ký thì hàng Mỹ đang được nhiều hệ thống siêu thị nhập bán với giá từ 250- 300 ngàn đồng. Rồi đào Bắc Kinh, xoài Đài Loan, xoài Thái, táo Mỹ, táo New Zealand, Kiwi Italy, Cherry Pháp, măng cụt Thái,… với giá từ 100- 700 ngàn đồng một ký, cao gấp cả chục lần giá trái cây nội. Thế nhưng nhiều người sẵn sàng rút hầu bao để mua.
Nhưng chất lượng một số loại thì thua xa trái cây trong nước. Đơn cử như măng cụt Bến Tre thơm, ngọt hơn măng cụt Thái nhưng giá chỉ bằng 1/3. Chính tâm lý chuộng hàng ngoại đã đẩy giá thành lên cao chứ không phải do hàng ngoại ngon hơn hàng trong nước.
Tâm lý sính ngoại, “ăn trái cây sang mới thể hiện đẳng cấp” là có thật, nhưng cũng phải thừa nhận rằng trái cây ngoại rất “tốt mã”. Nhiều người mua chỉ để làm quà tặng chứ không dám ăn.
Nguyên nhân trái cây nội ế hàng khi vào mùa và bị trái cây ngoại “đẩy ra lề đường” thì các nhà nông học, các nhà hoạch định chiến lược nuôi, trồng trong nước đã nói từ rất lâu, rất nhiều nhưng trái cây trong nước ngày càng thua đậm hơn ngay trên sân nhà.
HOÀNG HÀ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin