Mới chặn “phần ngọn”

01:02, 05/02/2015

Thời điểm gần tết, sức mua tăng cao cũng là dịp hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “trà trộn” vào thị trường.

Thời điểm gần tết, sức mua tăng cao cũng là dịp hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “trà trộn” vào thị trường.

Theo BCĐ quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong năm 2014, phát hiện, xử lý 206.642 vụ gian lận thương mại, thu giữ, xử phạt trên 13.042 tỷ đồng, tăng trên 27% so với năm 2013.

Điều đó có nghĩa một lượng lớn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn âm thầm lưu thông trên thị trường nội địa. Nó không chỉ trực tiếp phá hoại sản xuất, thị trường trong nước mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện quy mô ngày càng lớn, đa dạng về chủng loại từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp…

Để tránh sự kiểm tra gắt gao, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công thành phẩm chưa hoàn chỉnh, sau đó đặt gia công ở nơi khác để lắp ráp, đóng gói.

Một trong những nguyên nhân chính khiến hàng giả, hàng nhái không giảm là do thu nhập của người tiêu dùng còn thấp, chênh lệch giữa giá hàng thật và hàng giả quá lớn.

Do siêu lợi nhuận nên một bộ phận nhà sản xuất, kinh doanh đã bất chấp các quy định của pháp luật để sản xuất, kinh doanh hàng giả với công nghệ ngày càng tinh vi, khó phân biệt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong nước lại thờ ơ với việc chống hàng giả do phần đông doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu nên không đủ sức chống đỡ.

Chúng ta luôn kêu gọi người tiêu dùng phải thông thái, song có thể thấy để người tiêu dùng thực sự thông thái thì cần có sự vào cuộc hỗ trợ tích cực của lực lượng chức năng với một hành lang pháp lý đủ mạnh và hoàn thiện. Khi đó, vấn nạn hàng giả, hàng nhái mới chặn được phần ngọn.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh