Hiện nay, nước ta đã xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ra khoảng 116 quốc gia trên thế giới. Riêng năm 2014, đã xuất khẩu trị giá gần 2 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ. Theo tính toán, mỗi làng nghề truyền thống có thu nhập từ 3 đến 5 lần làng nghề thuần nông.
Hiện nay, nước ta đã xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ra khoảng 116 quốc gia trên thế giới. Riêng năm 2014, đã xuất khẩu trị giá gần 2 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ. Theo tính toán, mỗi làng nghề truyền thống có thu nhập từ 3 đến 5 lần làng nghề thuần nông.
Làng nghề thủ công truyền thống với các bí quyết nghề nghiệp riêng là sản phẩm độc đáo của nền văn hóa Việt Nam. Bởi vậy, các làng nghề truyền thống đã tạo ra rất nhiều sản phẩm không chỉ đơn thuần là trao đổi thương mại mà còn có mặt giá trị về văn hóa và lịch sử.
Nhưng ngày càng nhiều giá trị văn hóa của làng nghề thủ công truyền thống dần bị mai một, bí quyết nghề nghiệp bị thất truyền cùng với sự ra đi của các nghệ nhân lớn tuổi. Những ý nghĩa văn hóa truyền thống của mỗi sản phẩm không được các thế hệ sau tiếp thu và phát huy một cách đúng mực dẫn đến mất bản sắc nghề.
Thậm chí còn có xu hướng thương mại hóa, chỉ hướng tới mục tiêu lợi nhuận làm cho giá trị văn hóa của sản phẩm thủ công truyền thống bị suy giảm, thương hiệu của làng nghề bị phai mờ.
Đô thị hóa ngày càng phát triển, làng nghề cũng đang ở tình trạng bị thu hẹp, vậy nên phải quy hoạch thế nào để có thể có hướng sản xuất phù hợp.
Cụ thể, phải quy hoạch các loại ngành hàng đồng bộ với nơi có nguyên liệu, lực lượng sản xuất. Và cần kết hợp giữa công nghệ hiện đại với công nghệ truyền thống, vì khi 2 yếu tố này gặp nhau sẽ tạo sức sống cho làng nghề. Đẩy mạnh tính cộng đồng để bảo tồn và phát triển những giá trị vật chất, tinh thần quý báu trong sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.
Một thành viên Hội Làng nghề Việt
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin