Giá xăng dầu đã giảm lần thứ 13, tương đương 30%. Nhưng nhiều mặt hàng vẫn giữ giá, cụ thể là cước vận tải.
Giá xăng dầu đã giảm lần thứ 13, tương đương 30%. Nhưng nhiều mặt hàng vẫn giữ giá, cụ thể là cước vận tải.
Thời gian gần đây, giá nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm mạnh, lại được miễn áp dụng thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu. Như vậy giá bán thức ăn chăn nuôi đã có điều kiện để giảm từ lâu song đến nay vẫn không thay đổi.
Giá bắp, giá đậu nành, giá mì nhập khẩu làm thức ăn nguyên liệu cho gia súc, thủy sản từ đầu năm 2014 giảm bình quân 10%. Bên cạnh đó, từ tháng 4/2014, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn cục thuế các tỉnh- thành về việc miễn thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu với các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân nhập khẩu dùng làm thức ăn chăn nuôi.
Và để thúc đẩy việc giảm giá thức ăn chăn nuôi, các cơ quan quản lý cũng đã miễn thuế giá trị gia tăng cho nguyên liệu chế biến loại hàng hóa này ở khâu nhập khẩu.
Nhưng trên thị trường nước ta, giá bán nhiều loại thức ăn chăn nuôi vẫn không giảm, dù các điều kiện thực hiện đã có?
Trở lại vấn đề cước vận tải, với lần giảm này, các hãng vận tải, taxi không còn lý do gì để biện hộ cũng như chần chừ hơn nữa. Không cần phân tích sâu xa, chỉ nhìn vào con số cũng thấy rõ sự chây ì của giá cước so với việc giảm liên tiếp của giá xăng.
Vì vậy, đây là lúc cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc để buộc các hãng vận tải, taxi, máy bay... giảm giá cước tương xứng với mức giảm của xăng. Đó chính là trách nhiệm của tất cả các cơ quan có thẩm quyền liên quan trong việc đưa mặt bằng giá trên thị trường giảm xuống theo giá nguyên liệu.
Giá cả là điều rất nhạy cảm nhưng trước nay giá rất nhạy khi tăng nhưng lại chây ì khi có đủ điều kiện giảm giá.
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin