Nâng tầm hàng Việt Nam

06:10, 16/10/2014

Hàng Việt Nam đã lọt mắt xanh người… Việt Nam!

Hàng Việt Nam đã lọt mắt xanh người… Việt Nam !

Kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện hồi tháng 7/2014 cho thấy: 92% người tiêu dùng (được điều tra) trả lời “rất quan tâm” và “quan tâm” đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 63% trả lời “sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 54% trả lời “khuyên người thân trong gia đình, bè bạn nên mua hàng Việt Nam”;…

Những con số trên liệu có phải là những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế có vẻ ảm đạm hiện nay?

Khi người tiêu dùng mua hàng hóa chọn lựa theo tiêu chí “đẹp, rẻ” chuyển sang một nhận thức khác “tốt, bền, rẻ” thì đúng là vui. Bởi hàng “đẹp đẽ, rẻ rề” của Trung Quốc sản xuất thì không thể chê về mẫu mã, màu sắc và giá cả thì cạnh tranh tới mức hàng Việt Nam phải xếp xó.
 
Thế nhưng, “đẹp, rẻ” mà không “lành” thì ai dám xài? Thay vì bỏ ra một đồng, bây giờ người ta dám bỏ ra hai đồng để mua một món hàng chất lượng và an toàn.

Thế nhưng, không phải ai cũng chuộng hàng Việt Nam . Còn một bộ phận (chắc là có tiền và dư tiền) sính hàng ngoại. Cũng khó trách họ, vì hàng Việt Nam lọt mắt xanh người tiêu dùng chỉ quanh quẩn một số lĩnh vực có uy tín như dệt may, giày da, hàng gia dụng,...

Còn những lĩnh vực khác, từ chuyện nho nhỏ như mỹ phẩm đến lớn lớn như xe cộ thì người tiêu dùng vẫn thích hàng nhập (đương nhiên là tốt hơn nên mắc hơn) hoặc là hàng gia công trong nước của các tập đoàn lớn nước ngoài.

Đôi điều để các doanh nghiệp cùng suy gẫm. Làm sao để người tiêu dùng có tiền (tuy chiếm số nhỏ) nhưng chịu chi và chi bạo, để mắt tới hàng Việt Nam . Khi đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” mới thật sự có ý nghĩa.

vAN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh