Xài sang

07:09, 19/09/2014

Người Việt mê hàng hiệu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%). Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel dựa trên 29.000 người tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu.

Hiện 2/3 GDP của Việt Nam đến từ tiêu dùng cá nhân. Cũng không có gì là lạ khi người Việt vốn được mệnh danh là mê hàng hiệu, thích xài sang,...

Người Việt mê hàng hiệu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc (74%) và Ấn Độ (59%). Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel dựa trên 29.000 người tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu.

Nhìn lại trên mạng mà xem, nhan nhản bài viết về những người nổi tiếng trong giới showbiz với quần áo, túi xách, giày dép,… như cổ xúy cho lối sống hưởng thụ “ăn ngon, mặc đẹp”. Rồi khi có một dòng điện thoại thông minh sắp ra mắt là truyền thông rầm rầm rộ rộ… Bởi vậy mới có người sở hữu cùng lúc 2- 3 chiếc điện thoại (thì chiếc cũ mới mua vài tháng đã lạc hậu ấy mà). Thị trường Việt Nam khiến các “ông bự” ở nước ngoài cũng phải “ngả mũ” vì đua nhau sắm điện thoại mạ vàng giá cả trăm triệu, siêu xe vài chục tỷ,…

Nhưng, không phải cứ xài sang là đóng góp lớn cho GDP? Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh khiến chúng ta không khỏi trăn trở khi phân tích nhiều số liệu về thu nhập bình quân đầu người, chỉ số GDP và khẳng định: “… Đa số người dân không những không có để dành mà còn phải đi vay một phần để tiêu dùng!” Ông thận trọng: “Nếu các tính toán này không có sai số thì đây là tín hiệu khá nguy hiểm, chứng tỏ việc GDP tăng cao hầu như không có ý nghĩa với người dân”.

Còn nói như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì sự phân khúc tiêu dùng như hiện nay cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài, có vốn nước ngoài tại Việt Nam sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, bởi lượng người tiêu dùng hướng tới các sản phẩm hàng hiệu, những thương hiệu có tiếng không phải là nhỏ.

Để Việt Nam trở thành quê hương của tầng lớp tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất không phải là xấu, nhưng cần phải tỉnh táo, vì nếu không khéo thì ta làm nghèo đất nước vì đổ ngoại tệ mua hàng ngoại nhập.

Bởi vậy, lúc này đây, người Việt Nam dùng hàng Việt Nam là yêu nước.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh