Thương hiệu cho Việt Nam

07:04, 11/04/2014

Nói đến Nhật Bản người ta nghĩ ngay đến xe Honda- thương hiệu nổi tiếng lâu đời, rồi Yamaha, Suzuki,…

Nói đến Nhật Bản người ta nghĩ ngay đến xe Honda- thương hiệu nổi tiếng lâu đời, rồi Yamaha, Suzuki,…

Nói đến Thái Lan, nghĩ ngay tới các giống nông sản (mít Thái, bòn bon Thái, chuối Xiêm, vịt Xiêm,…). Nói đến nước Đức, người ta nghĩ ngay đến xe hơi Đức và bia Đức (nhưng không phải là nước tiêu thụ bia hàng đầu thế giới đâu nhé!). Còn Việt Nam ta thì dường như còn loay hoay với việc xác định và xây dựng một thương hiệu quốc gia.

Lâu nay Việt Nam ta từng tự hào là nước xuất khẩu gạo lớn nằm trong top 3 thế giới. Cùng là nước xuất khẩu gạo nhưng Thái Lan có những thương hiệu gạo danh tiếng như Jasmine 85, Hom Mai; Ấn Độ có gạo Basmati,… nổi tiếng trên thương trường thế giới.

Còn hạt gạo Việt Nam ta được biết đến là thứ gạo trắng bình thường… Gần đây, Campuchia đã làm các nước xuất khẩu gạo phải bật ngật khi gạo cao cấp của họ đã chiếm lĩnh thị trường Châu Âu.

Lại giật mình khi nước láng giềng Campuchia tung ra mẫu xe chạy điện Angkor EV 2014 có thể điều khiển qua điện thoại thông minh.

Điều đáng nói là sản phẩm này được sáng chế và sản xuất bởi một công ty của Campuchia. Còn ở Việt Nam, dân xài ôtô hạng sang không phải là ít nhưng chỉ làm gia công cho các hãng nước ngoài; xuất khẩu mạnh về các mặt hàng nông sản, thủy- hải sản, nhưng phần lớn chỉ xuất ở dạng thô; rồi xuất khẩu hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ,… thì cũng gia công (vì mẫu mã người ta đưa ra).

Nói chung, Việt Nam chưa sở hữu được một thương hiệu nào đủ mạnh cho riêng mình.

Thiếu thương hiệu hàng hóa “Made in Vietnam ” là do nhiều yếu tố nhưng cái chính là do chưa có định hướng phát triển chất lượng nghiêm túc và một tầm nhìn chiến lược.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh