Hình ảnh dòng xe tải chất đầy dưa hấu tắc nối đuôi ngày càng dài thêm tại cửa khẩu vùng biên phía Bắc, thật cám cảnh.
Hình ảnh dòng xe tải chất đầy dưa hấu tắc nối đuôi ngày càng dài thêm tại cửa khẩu vùng biên phía Bắc, thật cám cảnh.
Miền Bắc đang chuyển mùa nóng, liệu hàng ngàn hàng vạn tấn dưa hấu từ miền
Mấy ngày qua, dưa hấu bắt đầu đổ ra các cung đường ven cửa ngõ Thủ đô chào bán giá rẻ. Đây cũng là giải pháp cho những chuyến xe “còn đường lui” vớt vát chi phí chuyên chở hàng ngàn cây số. Thế cũng đỡ khổ cho những chiếc xe còn kẹt cứng, hàng vạn tấn dưa có nguy cơ thối rữa.
Câu chuyện ùn ứ dưa hấu tại cửa khẩu phía Bắc cũng như các mặt hàng nông sản khác như vải thiều, thanh long,... không phải bây giờ mới xảy ra mà đã thành thông lệ, cứ “đến hẹn lại lên”. Điệp khúc “ùn ứ, tắc nghẽn” hàng nông sản Việt nơi biên giới không hiểu sao năm nào cũng tái diễn? Nguyên nhân từ đâu? Hàng loạt câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời thấu đáo.
Mới đây, hàng loạt rau củ quả rớt giá thảm hại. Bán cả chục ký cà chua ngon ở miền Tây chưa mua nổi ly cà phê vỉa hè, bắp cải thả trôi sông lềnh bềnh..., nay lại tới hàng vạn tấn dưa hấu ùn ứ ngoài cửa khẩu.
Trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, có một thực trạng đáng lo ngại là nhiều tỉnh ở miền Trung và miền
Trả lời báo giới, một vị lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp- PTNT) cho rằng: Hàng năm, ngành nông nghiệp vẫn có tư vấn cho các địa phương sản xuất theo vụ, gắn sản xuất với tiêu thụ, nhưng việc gắn kết cụ thể thì phải do nông dân với thương lái. Hiện nay, Nhà nước mới thực hiện được cân đối cung- cầu cho một số mặt hàng chủ lực như rau, lúa gạo, còn dưa hấu thì chưa làm được.
Nông dân trồng dưa đắng ngọt, lời lỗ,… hên xui!
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin