Việc vay vốn ODA để phát triển cơ sở hạ tầng là điều tất yếu và cần thiết đối với một nước đang phát triển như Việt Nam.
Việc vay vốn ODA để phát triển cơ sở hạ tầng là điều tất yếu và cần thiết đối với một nước đang phát triển như Việt
Nhưng có điều đáng nói là cho đến nay, không ít người, trong đó có cả lãnh đạo bộ, ngành, địa phương vẫn coi ODA là vốn cho không, vay được càng nhiều càng tốt.
Chẳng thế mà nhiều địa phương đã đua nhau trình dự án để xin được cấp vốn ODA, không quan tâm mấy đến năng lực thực hiện, hiệu quả dự án đến đâu, có thật sự cần thiết hay không…
Và với cách nghĩ này, nhiều dự án sử dụng vốn ODA không chỉ chậm tiến độ mà còn phát sinh những tiêu cực, thất thoát, lãng phí…như “đại án” Đại lộ Đông Tây và “nghi án” 16 tỷ đồng hối lộ công trình giao thông đường sắt.
Nguồn vốn vay ODA mặc dù có rất nhiều ưu đãi về lãi suất, thời gian ân hạn, nhưng đi kèm theo đó là những điều kiện nhất định từ phía nhà tài trợ (thông thường đó là yêu cầu sử dụng chuyên gia, nguyên vật liệu, nhà thầu, thiết kế… của tổ chức, quốc gia cho vay với giá cao hơn nhiều giá thị trường).
Và điều quan trọng nhất đó là đã vay thì phải trả. Thực tế chúng ta cũng đã phải thanh toán cả vốn lẫn lãi của một số khoản vay ODA trước đây.
Vì vậy, nếu không sử dụng hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí, nguồn vốn vay này sẽ không còn là ưu đãi mà là gánh nặng nợ nần không nhỏ cho nền kinh tế, thậm chí thế hệ con cháu phải lo trả.
Xài vốn ODA cần nhớ đó là “của nợ” nên “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”!
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin