Theo dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế, trong vòng 6 năm (2014- 2020), sẽ tinh giản khoảng 100.000 biên chế. Vấn đề này đang đặt ra bài toán khó, bởi đấy không chỉ là những con số mà còn “dây mơ rễ má” đến những vấn đề khác.
Theo dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế, trong vòng 6 năm (2014- 2020), sẽ tinh giản khoảng 100.000 biên chế. Vấn đề này đang đặt ra bài toán khó, bởi đấy không chỉ là những con số mà còn “dây mơ rễ má” đến những vấn đề khác.
Trước đây, Nhà nước cũng đã từng chi hàng ngàn tỷ đồng cho việc tinh giản biên chế. Song, nghịch lý là bộ máy công chức vẫn có xu hướng phình ra.
Một vị đại diện Bộ Nội vụ cũng thừa nhận: Nhiều cơ quan đã thực hiện tinh giản nhưng sau đó lại thu vào đúng số đã giảm.
Quả thật, “đầu ra” và “đầu vào” vẫn còn nhiều chuyện cần bàn nếu như thực hiện chủ trương trên mà thiếu công khai, minh bạch. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là công chức yếu kém nhưng có “5C” (con cháu các cụ cả) thì vẫn tại vị, công chức có năng lực nhưng thiếu “bệ đỡ” thì… ra rìa.
Đó là chưa kể, nhiều đơn vị cứ chăm chăm vào tinh giản đối tượng cận hưu, trong khi phần lớn trong số đó có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng cống hiến chứ không phải là đối tượng “sáng cắp ô đến, trưa cắp ô về”, lười biếng, thiếu năng lực, yếu đạo đức. Liệu có hợp lý hay không khi họ ngừng hưởng lương từ ngân sách mà quỹ lương hưu BHXH lại có nguy cơ bị vỡ bởi phải gồng gánh “một con số không nhỏ” biên chế tinh giản đã đóng BHXH đủ năm?
Tinh giản biên chế là cần thiết, nhưng liệu có hay không chuyện tinh giản nhầm, liệu có hay không chuyện lợi dụng chủ trương tinh giản để tiêu cực, vì chắc rằng nhiều người sẽ “chạy” để được ở lại biên chế?
Song song với tinh giản biên chế, cần phải tiếp tục cải cách để định lại biên chế, cán bộ công chức và các đơn vị sự nghiệp công. Đây là công việc phải làm hàng năm và phải làm quyết liệt. Ở nước ngoài, có những lần rà soát, họ giảm đến 50%; còn ở Nhật, có đợt họ giảm 30% bất kể cơ quan nào.
Một bộ máy tinh gọn, hiệu quả là điều mà bất cứ chính quyền nào cũng hướng đến. Vì vậy, càng không thể để tồn tại tình trạng bộ máy hành chính công vừa thừa lại vừa thiếu như hiện tại.
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin