Tìm ra “chính chủ”

06:09, 11/09/2013

Ngày đầu tháng 8, Bộ Giao thông vận tải thực hiện công việc khiến dư luận quan tâm. Đó là chuyện 7 thứ trưởng của bộ này “vi hành” kiểm tra, kiểm soát về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại 21 tỉnh thành trọng điểm phức tạp về ATGT.

Ngày đầu tháng 8, Bộ Giao thông vận tải thực hiện công việc khiến dư luận quan tâm. Đó là chuyện 7 thứ trưởng của bộ này “vi hành” kiểm tra, kiểm soát về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại 21 tỉnh thành trọng điểm phức tạp về ATGT.

Dư luận quan tâm về tính hiệu quả, sự nghiêm túc của chuyến “xuất tướng” có thể coi là rầm rộ nhất từ trước đến nay ở một bộ. Nhưng liệu có kiểm tra, đôn đốc được như kế hoạch và kỳ vọng lúc ban đầu? Bởi, cũng có dư luận cho rằng ở cấp thứ trưởng “vi hành” thì chẳng “xi nhê” gì với lãnh đạo tỉnh- thành. Cũng có dư luận cho rằng, bộ này lại “làm nổi” sau những quyết định gây sốc dư luận.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Chính phủ kết quả kiểm tra sau 1 tháng “vi hành” của 7 thứ trưởng. Báo cáo kiến nghị Chính phủ phê bình, nhắc nhở 18/21 tỉnh- thành có nhiều yếu kém, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm.

Trong đó, có công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng như rất nhiều tồn tại và hạn chế trong công tác quản lý vận tải ở các địa phương cần phải nghiêm túc, chấn chỉnh. Công tác thanh tra tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và xử lý vi phạm hành chính chưa cương quyết, một số địa phương chưa tiến hành thanh tra đối với đơn vị kinh doanh vận tải hoặc thanh tra nhưng kết luận và xử lý vi phạm chưa có tính răn đe, chấn chỉnh.

Và nay, sau 1 tháng, kết quả “vi hành” của 7 thứ trưởng đang được các cơ quan ngôn luận và người dân đánh giá rất cao. Chính từ điểm căn bản là đã “bắt đúng mạch”, tìm ra “chính chủ” của hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm TTATGT nhức nhối trong thời gian qua.

Như vậy, xem như đã “bắt mạch” được căn bệnh nhức nhối lâu nay, vấn đề còn lại là lên “phác đồ điều trị” ra sao?

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh