Vì sao các em “sợ môn Sử”?

06:04, 17/04/2013

Chuyện học sinh xé đề cương ôn thi môn Lịch sử từ tầng lầu 3, lầu 4 rồi tung trắng sân đã khiến dư luận xôn xao, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp phổ thông. Nghĩ như thế nào về chuyện này?

Chuyện học sinh xé đề cương ôn thi môn Lịch sử từ tầng lầu 3, lầu 4 rồi tung trắng sân đã khiến dư luận xôn xao, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp phổ thông. Nghĩ như thế nào về chuyện này?

Nhiều ý kiến cho rằng: trách học sinh nông nổi, thiếu ý thức một, thì phải trách những người có trách nhiệm ngành giáo dục mười.

Có ý kiến cho rằng, chương trình môn Lịch sử lâu nay thiết kế gần với môn học chính trị? Lẽ ra môn Lịch sử thật sự là môn học rất hứng thú nhưng cách dạy và thi quá quan trọng các số liệu đã làm cho học sinh sợ hãi môn học này.

Vị hiệu trưởng của trường xảy ra sự kiện học sinh xé đề cương môn Lịch sử bộc bạch: "Nhiều năm làm công tác quản lý, tôi thấy rằng năm nào học sinh cũng sợ thi môn Lịch sử. Lịch sử là môn học nhiều chữ, nhiều sự kiện, học sinh phải học thuộc cả ngày- tháng- năm... Đây cũng là một nguyên nhân khiến học sinh cảm thấy áp lực khi học sử…”

Từ lâu, cả xã hội đã lo lắng, thậm chí đau lòng trước báo động đỏ về sự đi xuống của nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn: Hàng trăm bài thi đại học bị điểm 0 môn Lịch sử; học sinh còn mù mờ về các danh nhân văn hóa của đất nước.

Có thể nói thẳng ra rằng, hành vi của học sinh xé đề cương môn Lịch sử không thể bị coi là "coi thường môn Lịch sử”, có chăng là học sinh "sợ” môn này do cách dạy, do chương trình và nhất là do cách thi cử.

Bởi vậy, rất cần có những khối óc khoa học của các nhà giáo dục, cần nhìn lại vai trò của từng môn trong tình hình mới hội nhập và khoa học công nghệ để tái thiết kế chương trình học cho từng môn, tái thiết kế phương pháp dạy và học, phương pháp thi cử.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh