Theo nghị định mới ban hành, hành vi đội nón bảo hiểm (NBH) không đảm bảo chất lượng, hay đội NBH không đúng quy cách sẽ bị xử phạt như hành vi không đội NBH.
Theo nghị định mới ban hành, hành vi đội nón bảo hiểm (NBH) không đảm bảo chất lượng, hay đội NBH không đúng quy cách sẽ bị xử phạt như hành vi không đội NBH.
Cụ thể, thông tư quy định người ngồi xe máy phải đội NBH có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ nón, đệm hấp xung động bên trong vỏ nón và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa…
Việc bắt buộc công dân chấp hành việc đổi NBH là cần thiết, vì an toàn sức khỏe, tính mạng của con người luôn được đặt cao nhất. Tuy nhiên, quản lý chất lượng NBH không thể nhắm đến việc xử phạt người vi phạm, mà phải quản cái gốc của nó, đó là các nhà sản xuất.
Bởi nếu không có NBH dỏm ra thị trường thì người dân lấy gì mua? Ngoại trừ một số người muốn đội NBH thời trang, đa số người dân vẫn muốn sử dụng NBH đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, nhiều người không thể phân biệt được đâu là giả là thật, là hợp quy hay không hợp quy.
Việc giao trách nhiệm xử phạt sẽ “làm khó” cho cảnh sát giao thông. Bởi, để chứng minh được chiếc NBH nào đó không đạt tiêu chuẩn, phải cần đến quản lý thị trường, thanh tra khoa học công nghệ. Chắc chắn sẽ xảy ra chuyện anh cảnh sát giao thông với người sở hữu chiếc NBH cãi nhau ngoài đường, vì cảnh sát cũng không kết luận được NBH đó có đạt tiêu chuẩn hay không, nên không có căn cứ để xử phạt.
Thiết nghĩ, nên quản từ cơ sở sản xuất NBH, từ thị trường sẽ dễ hơn là giao anh cảnh sát phải quản hàng triệu người đi xe máy.
Bởi vậy việc xử phạt người sử dụng mới là quản cái ngọn, dẹp cho được các nhà sản xuất NBH dỏm mới là quản cái gốc.
Nhưng, cái chính là nâng cao nhận thức tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng trong suy nghĩ của từng công dân khi tham gia giao thông.
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin