Thương hiệu nông sản

07:12, 12/12/2012

Nhiều mặt hàng nông sản của nước ta xuất khẩu nằm trong top đầu thế giới. Các mặt hàng như cà phê, hạt điều, hạt tiêu. Một số trái cây, nông sản của Việt Nam như chè, nhãn, bưởi, thanh long… cũng được các thị trường xuất khẩu “để mắt”.

Nhiều mặt hàng nông sản của nước ta xuất khẩu nằm trong top đầu thế giới. Các mặt hàng như cà phê, hạt điều, hạt tiêu. Một số trái cây, nông sản của Việt Nam như chè, nhãn, bưởi, thanh long… cũng được các thị trường xuất khẩu “để mắt”.

Thế nhưng, 90% lượng nông sản xuất khẩu đều mang thương hiệu của quốc gia khác. Do vậy mà sức cạnh tranh và tầm ảnh hưởng còn hạn chế. “Thương hiệu” là vấn đề không mới và đã được đề cập nhiều lần nhưng nông sản Việt Nam đa phần vẫn là “hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Ngay tại thị trường nội địa, 80% các sản phẩm nông sản được tiêu thụ chưa có nhãn hiệu, vấn đề kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận nguồn gốc xuất xứ chưa rõ ràng khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn. Do đó, sản phẩm nông sản nước ta chưa có được lợi thế cạnh tranh trên “sân nhà” huống chi là thị trường quốc tế.

Một trong những nguyên nhân khiến nông sản nước ta không tạo dựng được thương hiệu dù có nhiều lợi thế, chủ yếu là vì sản xuất vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, thậm chí là sản xuất tự phát. Việc đầu tư manh mún khiến sản phẩm làm ra tính ổn định không cao, khó đạt tiêu chuẩn xuất khẩu hoặc phải bán giá thấp.

Trong khi đó, đội ngũ khoa học kỹ thuật cho nông nghiệp lại thiếu do nạn chảy máu chất xám. Nông dân thì ham cái lợi trước mắt, thấy sản phẩm bán được giá thì đua nhau trồng. Đến khi cung vượt quá cầu lại chán nản và phá bỏ. Vì vậy diện tích nông sản lên xuống thất thường, giá cả cũng “hết lên trần tới đụng sàn” làm rầu lòng nhà nông.

Liên kết “bốn nhà” vẫn còn lỏng lẻo lắm!

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh