Đường về của hàng Việt

07:12, 18/12/2012

Cách nay 3 năm, một khảo sát đối với những người khách du lịch mua sắm tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cho thấy, đa số người được hỏi đều chưa hài lòng với hàng Việt, nhất là hàng thời trang. Lý do: thời trang Việt mẫu mã đơn điệu, giá cao hơn hàng Trung Quốc.

Cách nay 3 năm, một khảo sát đối với những người khách du lịch mua sắm tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cho thấy, đa số người được hỏi đều chưa hài lòng với hàng Việt, nhất là hàng thời trang. Lý do: thời trang Việt mẫu mã đơn điệu, giá cao hơn hàng Trung Quốc. Thế nhưng chỉ sau 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận xét của người tiêu dùng về hàng Việt đã có nhiều thay đổi.

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng, hiện nay có tới 71% số người tiêu dùng được hỏi tin tưởng vào chất lượng hàng Việt.

Sự tin tưởng này của người tiêu dùng cho thấy một bước tiến rất lớn từ thói quen tiêu dùng và nhận thức của người dân, đồng thời cũng phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp khi chuyển từ tập trung cho xuất khẩu sang ưu tiên tiêu thụ nội địa. Điển hình là các doanh nghiệp dệt may.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng mừng, nhưng theo đánh giá của BCĐ Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm sau 3 năm triển khai. Cụ thể là nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức. Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp không trái với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới chậm được triển khai và hiệu quả chưa cao. Còn nhiều doanh nghiệp chưa phát huy vai trò trong cuộc vận động.

Bởi vậy, đường về của hàng Việt vẫn còn rất nhiều cam go, thử thách, đòi hỏi nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, của từng doanh nghiệp và ý thức của từng người dân.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh