“Hạt gạo làng ta!”

07:11, 27/11/2012

Với khoảng 7,7 triệu tấn xuất khẩu trong năm nay, Việt Nam rất có thể sẽ thay thế Thái Lan để lần đầu tiên đứng vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu gạo.

Với khoảng 7,7 triệu tấn xuất khẩu trong năm nay, Việt Nam rất có thể sẽ thay thế Thái Lan để lần đầu tiên đứng vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu gạo.

Nhưng, một đại biểu Quốc hội vùng vựa lúa vẫn canh cánh với thực tế: giá gạo Việt Nam rất thấp so với các đối thủ cạnh tranh nên hiệu quả xuất khẩu và đời sống của người trồng lúa không được cải thiện là mấy.

Nguyên nhân ở đây là do hạt gạo Việt Nam chưa có thương hiệu. Chúng ta sản xuất ra lúa, gạo nhưng cái chúng ta cần bán là thương hiệu gạo. Có thương hiệu không chỉ là việc bán được giá cao mà còn ghi dấu ấn vào thị trường với những sản lượng và giá trị ổn định.

Thương hiệu không chỉ là nhãn hiệu, tên gọi mà nó còn hàm chứa sở hữu trí tuệ khác như bao bì, mẫu mã, kiểu dáng, quảng bá, tiếp thị giới thiệu sản phẩm… “Đến bao giờ và làm thế nào hạt gạo Việt Nam mới có thương hiệu vững chắc trên thương trường quốc tế?”

Nguyên nhân do chủng loại gạo chất lượng cao xuất khẩu. Mặc dù có bề dày xuất khẩu 23 năm, Việt Nam mới dần chuyển từ nước xuất khẩu gạo chất lượng thấp sang nước xuất khẩu gạo có chất lượng trung bình.

Trong khi đó, nhắc đến Thái Lan, ai cũng có thể kể tên những giống gạo ngon nổi tiếng của nước này, như gạo Jasmine, gạo Homali. Những sản phẩm này của Thái Lan có mặt ở nhiều quầy kệ của các siêu thị, nhà bán lẻ trên khắp các châu lục.

Chúng ta cũng có nhiều loại gạo chất lượng nổi tiếng như Nàng Thơm Chợ Đào, huyết rồng… nhưng chỉ bày bán nhiều ở chợ, siêu thị trong nước.

Gạo ngon Việt Nam đã là số 1 thế giới về “ lương” nhưng vẫn là “ hạt gạo làng ta!”

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh