Có thứ mà chưa có tên

07:11, 21/11/2012

Vị trí của quốc gia xuất khẩu gạo Việt Nam đã rõ ràng trên thị trường thế giới: thứ hai toàn cầu và năm nay với 7,7 triệu tấn gạo xuất khẩu, có thể sẽ vươn lên đứng thứ nhất.

Vị trí của quốc gia xuất khẩu gạo Việt Nam đã rõ ràng trên thị trường thế giới: thứ hai toàn cầu và năm nay với 7,7 triệu tấn gạo xuất khẩu, có thể sẽ vươn lên đứng thứ nhất.

Chuyện thứ hạng coi như “đã xong” nhưng “tên gọi” dường như hãy còn chưa có. Ngay trong kỳ họp Quốc hội này, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã thừa nhận “xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam là việc làm đầy khó khăn”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé của tỉnh Kiên Giang– địa phương dẫn đầu cả nước về sản lượng lúa, vẫn canh cánh bên lòng: giá gạo Việt Nam rất thấp, đời sống của người trồng lúa không được cải thiện mấy.

Gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu, mà thương hiệu là hàm chứa sở hữu trí tuệ: “Đến bao giờ và làm thế nào hạt gạo Việt Nam mới có thương hiệu vững chắc trên thương trường quốc tế?” Còn theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát, mặc dù có thâm niên xuất khẩu 23 năm, nhưng Việt Nam mới dần chuyển từ xuất khẩu gạo chất lượng thấp sang trung bình.

Trong khi đó, Thái Lan vang danh với gạo thơm Jasmine, Homali và có mặt khắp nơi trên thế giới, ngay cả nồi cơm của người Việt ở nước ngoài cũng “thơm” mùi gạo Thái Lan.

Trong khi đó, để hạt gạo Việt Nam “có tên” trên trường quốc tế, theo Bộ trưởng Công thương và cả Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT, đều “còn nhiều việc phải làm”. Chuyện này chắc “không cần nói ra thì ai cũng biết” nhưng vấn đề là phải làm thôi, và làm cho nhanh lên, cho thật hiệu quả. Bởi thời gian chờ đợi đã quá lâu!

NGUYÊN CHƯƠNG

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh