Gánh nặng thuế, phí

02:10, 30/10/2012

Có thể trong năm 2013 lương không tăng theo lộ trình- tin khá sốc cho 22 triệu người ăn lương từ ngân sách. Việc đưa nhiều loại giá, phí có thể dẫn đến giá điện bị đẩy lên cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Có thể trong năm 2013 lương không tăng theo lộ trình- tin khá sốc cho 22 triệu người ăn lương từ ngân sách. Việc đưa nhiều loại giá, phí có thể dẫn đến giá điện bị đẩy lên cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Cũng liên quan đến các loại phí, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo dự thảo, phí sử dụng đường bộ với mỗi ôtô thấp nhất 130.000 đ/tháng lên đến 1.040.000 đ/tháng. Đối với môtô, loại có dung tích xi lanh dưới 100m³, xe máy điện mức thu từ 50.000- 100.000 đ/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100m³ mức thu 100.000- 150.000 đ/năm.

Như vậy, có thể thấy, rất nhiều các loại phí đang được các cơ quan chức năng đề xuất thu trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, việc đề xuất đưa ra một loại phí hay lệ phí nào cần hết sức cân nhắc.

Theo chuyên gia kinh tế bên lề kỳ họp Quốc hội: Trong khi nhu cầu chi tiếp tục gia tăng thì nguồn thu ngân sách có nhiều dấu hiệu bất ổn và quá lệ thuộc vào thuế, phí. Tỷ lệ thuế và phí ở Việt Nam vào hàng cao nhất khu vực, vậy mà nguồn thu đang có dấu hiệu kém bền vững này lại được sử dụng chưa hợp lý.

Bởi nên, dù người dân bóp bụng đóng thuế, đóng phí thì vẫn cần cải cách hệ thống thuế, phí để đảm bảo các tiêu chí tạo nguồn thu bền vững, hiệu quả, công bằng và minh bạch.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh