Tăng quyền xử phạt cho cảnh sát giao thông, nâng mức xử phạt và hạn chế phương tiện cá nhân. Đây là 3 nội dung cơ bản trong một nghị định xử phạt vi phạm hành chính mà Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất đề xuất với lãnh đạo các thành phố lớn trong nước.
Tăng quyền xử phạt cho cảnh sát giao thông, nâng mức xử phạt và hạn chế phương tiện cá nhân. Đây là 3 nội dung cơ bản trong một nghị định xử phạt vi phạm hành chính mà Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất đề xuất với lãnh đạo các thành phố lớn trong nước.
Điều đó một lần nữa cho thấy nạn ùn tắc và những giải pháp trên quanh đi quẩn lại vẫn chỉ xoay quanh một tư duy không mới “cấm nhiều hơn, phạt cao hơn”.
Còn nhớ khi đề cập về quan điểm “tăng phạt”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội Nguyễn Văn Tiên từng phát biểu tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi trung tuần tháng 4: “Đất nước đã nghèo nhưng các cơ quan quản lý lại đề nghị toàn biện pháp xử phạt nhiều tiền là không hợp lý”. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì thẳng thắn: “Điều các đồng chí nói rất ít đến là tăng trách nhiệm của các cán bộ làm công tác công vụ”.
Biện pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra có xuất phát điểm là một “hiện trạng bất lực” được thể hiện một cách khá phổ biến lâu nay. Đó là khi mà cơ quan công quyền sử dụng một giải pháp không hề mới “quản không được thì cấm”!
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin