Tẩy chay là đúng!

09:08, 22/08/2012

Cách đây vài tháng, người tiêu dùng choáng váng vì táo đỏ xuất xứ từ Trung Quốc được trồng bằng phương pháp ủ bọc nhựa tẩm bột độc hại để chống nấm và ngừa sâu bệnh. Tin này đã làm người tiêu dùng Việt từ bỏ táo Trung Quốc. Gần đây, nho xuất xứ từ Trung Quốc được dán “mác” nho Mỹ và được bán giá thấp hơn từ 3- 4 lần so với giá nho Mỹ bày bán ở các chợ, siêu thị.

Cách đây vài tháng, người tiêu dùng choáng váng vì táo đỏ xuất xứ từ Trung Quốc được trồng bằng phương pháp ủ bọc nhựa tẩm bột độc hại để chống nấm và ngừa sâu bệnh. Tin này đã làm người tiêu dùng Việt từ bỏ táo Trung Quốc. Gần đây, nho xuất xứ từ Trung Quốc được dán “mác” nho Mỹ và được bán giá thấp hơn từ 3- 4 lần so với giá nho Mỹ bày bán ở các chợ, siêu thị.

Cục Bảo vệ thực vật tiến hành phân tích 104 mẫu rau quả nhập khẩu, trong đó phát hiện có 3 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tối đa cho phép gồm: 2 mẫu nho Trung Quốc nhập khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 3- 5 lần; 1 mẫu khoai tây Trung Quốc nhập khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt 3 lần ngưỡng cho phép.
Trước đó là hàng loạt sản phẩm khác có xuất xứ từ Trung Quốc cũng bị thị trường Việt tẩy chay, như: lê, cải thảo, khoai tây, nấm kim châm, xí muội (ô mai), đào khô, hồng khô… sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư.

Sau khi người tiêu dùng có tâm lý e ngại sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc không an toàn hoặc có tẩm chất bảo quản, chất chống mối mọt… ngày càng tăng lên, các tiểu thương bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc đã tìm cách “lách”, bằng cách “thay tên đổi họ” với nhãn mác ghi xuất xứ hàng từ các nước khác. Như như táo, lê Trung Quốc được người bán lẻ dán mác New Zealand hoặc Châu Âu; cà rốt miền Bắc (nhưng cà rốt miền Bắc chỉ có vào mùa đông); nấm Lào Cai hoặc nấm Hà Nội; tỏi miền Trung…
Người tiêu dùng thông minh” hoàn toàn có cơ sở tẩy chay các loại sản phẩm “bẩn” có xuất xứ từ Trung Quốc mà không còn phải sợ “đụng chạm”.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh