Được voi đòi tiên

04:08, 28/08/2012

Dù mới tăng giá “cái độp” (hôm 13/8) nhưng các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu vẫn cứ ca “bài ca con cá”: lỗ và tiếp tục đề nghị một đợt tăng giá mới.

Dù mới tăng giá “cái độp” (hôm 13/8) nhưng các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu vẫn cứ ca “bài ca con cá”: lỗ và tiếp tục đề nghị một đợt tăng giá mới.

Nghe chuyện, người tiêu dùng lại lo. Bao nhiêu thứ hàng hóa, dịch vụ cũng sẽ “ăn theo” giá xăng. DN chắc cũng không khỏi “lên ruột”, vì giá xăng tăng thì giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng. Để rồi người dân lại thắt lưng buột bụng và sức mua giảm. Chỉ số giá tiêu dùng lại thấp thỏm tuột xuống. Hàng hóa tồn kho lại… tồn kho. Rồi lại tìm cách kích cầu…

Còn các chuyên gia kinh tế thì cho rằng cần xem xét lại cơ chế điều chỉnh giá để hạn chế các tác động xấu của giá xăng dầu trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Giá xăng có thể được điều chỉnh nếu giá thế giới lên. Song với nhạy cảm kinh doanh, các đầu mối xăng dầu sẽ chọn thời điểm giá thấp hơn để nhập khẩu. Tuy nhiên, mức lãi từ việc “nhập giá thấp tính giá cao” này lại không hề được thể hiện qua báo cáo- chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định.

Chuyên gia Ngô Trí Long đặt vấn đề: Thực tế đã có lần khi giá xăng dầu thế giới giảm sâu, yêu cầu giảm giá xăng dầu được đặt ra, nhưng DN nói lý do hàng tồn kho cao nên không thể giảm giá.

Mặt khác, nếu đã thả giá xăng dầu về dần với thị trường thì DN kinh doanh xăng dầu phải chấp nhận rủi ro lãi lỗ thì tại sao Nhà nước vẫn cho DN được cộng 300 đ/lít lợi nhuận vào giá xăng? Trong khi đó, theo đề xuất tăng giá hôm 23/8 của các DN, con số lỗ tới 1.100- 1.200 đ/lít và đề xuất tăng mức tương đương mà không trừ đi 300 đ/lít lợi nhuận đã được tính gộp vào giá xăng?

Việc tăng giá bao nhiêu, khi nào,… theo các chuyên gia vẫn chỉ là câu chuyện nhỏ lẻ. Vấn đề căn bản cần thay đổi là cách thức điều hành thị trường xăng dầu và quản lý giá xăng dầu hiện nay sao cho minh bạch và không dung dưỡng cho những trường hợp “đ ược voi đòi tiên”.

ĐÔNG PHƯƠNG

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh