Lên không chịu xuống!

07:06, 27/06/2012

Mỗi khi giá xăng dầu tăng là nhiều mặt hàng ồ ạt tăng giá ngay, đó là quy luật thị trường, vì xăng dầu vốn cũng là nguyên liệu.

Mỗi khi giá xăng dầu tăng là nhiều mặt hàng ồ ạt tăng giá ngay, đó là quy luật thị trường, vì xăng dầu vốn cũng là nguyên liệu.

Thế nhưng sau 4 đợt giảm giá xăng dầu trong 2 tháng qua, giá hàng hóa vẫn “đứng đó” chứ không chịu xuống theo quy luật.

Ngành kinh doanh chịu tác động giá cả xăng dầu rõ nhất là vận tải nhưng giá cước đến nay cứ “vũ như cẩn”. Ngày 21/6, sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 300- 700 đ/lít, các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hàng hóa vẫn im hơi lặng tiếng. Trước đó, trong các đợt giảm giá xăng dầu ngày 9/5, 23/5 và 7/6, các doanh nghiệp vận tải cũng trì hoãn giảm cước với lý do giá dầu DO chỉ giảm được “chút ít”, không thấm tháp vào đâu so với giá cước trên thị trường. Sau lần giảm giá xăng dầu lần thứ tư vào ngày 21/6, giới kinh doanh dịch vụ vận tải lại “ca bài cũ” là mức giảm giá dầu DO không đáng kể để điều chỉnh cước vận chuyển hàng. Nhiều loại hàng hóa dịch vụ khác cũng “té nước theo… xăng dầu” nhưng khi xăng dầu giảm giá thì họ cố… giữ giá.

Họ đổ thừa, do giá cước vận tải không chịu giảm. Cả những mặt hàng không bị chi phối nhiều bởi chi phí vận chuyển.

Người dân rất băn khoăn, đặt câu hỏi: Nếu như đợt này mà các doanh nghiệp vận tải vẫn không chịu điều chỉnh giảm giá cước thì ai đứng ra xử lý, bắt buộc họ phải thực hiện?

Đã đến lúc các doanh nghiệp vận tải không thể nhắm mắt bịt tai được, phải tính toán để điều chỉnh giảm giá ngay.

AN ĐIỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh