Gần đây, doanh nghiệp xã hội ngày càng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng vì những đóng góp ngày càng lớn và tích cực trong giải quyết các vấn đề xã hội.
Gần đây, doanh nghiệp xã hội ngày càng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng vì những đóng góp ngày càng lớn và tích cực trong giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cho đến nay sự hiểu biết về doanh nghiệp xã hội còn hạn chế, chưa được công nhận chính thức từ phía Nhà nước, thiếu địa vị pháp lý rõ ràng nên ảnh hưởng sự phát triển cũng như nhân rộng các mô hình doanh nghiệp xã hội thành công.
Hiện ở nhiều nước Châu Âu, doanh nghiệp xã hội đã khẳng định vị thế của mình- không những góp phần cùng Chính phủ lo an sinh xã hội mà còn đóng góp đáng kể GDP cho quốc gia. Nhiều quốc gia láng giềng với Việt Nam như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore… đã chính thức công nhận doanh nghiệp xã hội và tạo lập khuôn khổ pháp lý, ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp xã hội, để họ trợ giúp lại Nhà nước thực hiện có hiệu quả hơn các mục tiêu xã hội.
Hiện Việt Nam có gần 200 tổ chức được xem là có đầy đủ đặc điểm của doanh nghiệp xã hội, có hàng chục ngàn tổ chức và doanh nghiệp có những đặc điểm của doanh nghiệp xã hội. Tuy nhiên, khái niệm về doanh nghiệp xã hội vẫn còn rất mới mẻ. Trong bối cảnh khó khăn kinh tế của nước ta hiện nay, xu hướng tái cơ cấu, thắt chặt tài khóa, cắt giảm nợ công của Chính phủ và trước các vấn đề xã hội, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, việc phát triển các doanh nghiệp xã hội là rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện và bền vững. Đây là thời điểm thích hợp để cải thiện nhận thức của xã hội cũng như của Nhà nước về bản chất, vai trò và ý nghĩa của mô hình doanh nghiệp xã hội.
Xuất phát từ bản chất không lợi nhuận và mục tiêu xã hội bền vững, các doanh nghiệp xã hội hoàn toàn có thể trở thành những đối tác hiệu quả của Nhà nước, giúp Nhà nước thực hiện được các mục tiêu xã hội của mình.
AN ĐIỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin